10/05/2015 11:39 GMT+7

Mỹ tân trang máy bay cho Singapore

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Theo AsiaOne, Singapore đã vượt qua một "cửa ải" nhằm tân trang cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình: hôm 7-5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuẩn thuận cho phép thực hiện hợp đồng trị giá 130 triệu USD.

Một máy bay F-16 của Không quân Singapore - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này, theo thông báo từ Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA), là phần thêm ngoài gói mua vũ khí trị giá 2,43 tỉ USD đã được thông báo hồi tháng 1-2014. Như vậy, đây sẽ là hợp đồng lớn nhất và tham vọng nhất trong lịch sử 46 năm của lực lượng không quân Singapore (RSAF). 

Theo hợp đồng mới ký, 60 máy bay F-16 của Singapore sẽ được trang bị rađa mới, bom hướng dẫn bằng laser và bom chùm thông minh mà chỉ một quả thả xuống đủ sức công phá cả một vùng rộng bằng 20 lần diện tích sân bóng đá.

Việc cập nhật này sẽ cho phép kéo dài tuổi thọ của các chiếc F-16 và đem lại khả năng chiến đấu hiệu quả cho chúng trong 20 năm tới. Hồi năm 2013, Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen từng giải thích trước quốc hội nước này rằng RSAF đang tìm cách hiện đại hóa đội máy bay F-16 của mình “để kéo dài tuổi thọ” của chúng.

Trang CNA cho biết trong hợp đồng vừa được thông báo hôm 7-5 còn có phần đào tạo, tiếp liệu trên không và dịch vụ hỗ trợ hậu cần. Nhiều khả năng Công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sẽ lấy được hợp đồng này. 

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Singapore tuyên bố rằng thông báo vừa qua từ phía Mỹ “chưa phải là hợp đồng mua bán chính thức”. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Singapore khẳng định: “Các cuộc thương lượng đang tiếp tục, chưa có hợp đồng nào được ký kết và Bộ Quốc phòng đảm bảo mọi yêu cầu của phía Singapore phải được đảm bảo trước khi thực thi hợp đồng”. 

Trong khi đó, thông cáo của DSCA nêu rõ hợp đồng mới với Singapore "góp phần cho chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ khi tăng cường khả năng cho không quân Singapore để đảm bảo an ninh khu vực". 

Lực lượng không quân Singapore được trang bị gần 400 máy bay các loại, hầu hết đều hiện đại, nhập khẩu từ Mỹ, Pháp và Israel. Singapore cũng là quốc gia duy nhất ở khu vực sở hữu loại máy bay tiêm kích hạng nặng đặc biệt tối tân F-15SG do Mỹ sản xuất. Trong khi đó các máy bay chiến đấu F-16 Singapore dùng đều thuộc thế hệ mới, vượt xa so với F-16A/B của Indonesia hay Thái Lan.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên