13/04/2012 00:25 GMT+7

Mỹ kiện AutoChina vì gian lận chứng khoán

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vừa đâm đơn kiện công ty quốc tế có trụ sở tại Trung Quốc AutoChina cùng 11 nhà đầu tư vì tội gian lận chứng khoán.

Reuters cho biết SEC cáo buộc nhân viên công ty kinh doanh ôtô AutoChina cùng thành viên hội đồng quản trị, trong đó có giám đốc điều hành Hồi Khải Yến và các nhà đầu tư Trung Quốc khác, đã gian lận trong mua và bán cổ phiếu AutoChina. Mục đích là thổi phồng các số liệu kinh doanh để công ty có thể đạt được “điều kiện cho vay vốn thuận lợi”.

Từ tháng 10-2010, các bị cáo đã ký gửi hơn 60 triệu USD vào các tài khoản môi giới tại Mỹ và dính líu đến hàng trăm vụ giao dịch gian lận nhằm mua bán hàng triệu cổ phiếu AutoChina. Theo SEC, giao dịch trung bình mỗi ngày của sàn chứng khoán AutoChina xấp xỉ 18.000 cổ phiếu.

SEC đòi tòa án phạt tài chính AutoChina và có các biện pháp trừng phạt khác như cấm Hồi Khải Yến nắm giữ các vị trí quan trọng trong văn phòng hoặc làm giám đốc cho bất kỳ một công ty nào. Theo Wall Street Journal, AutoChina tuyên bố đơn kiện dân sự của SEC là “không có giá trị”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên