14/04/2015 13:15 GMT+7

IS bị mất 25-30% lãnh thổ chiếm được tại Iraq

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO -  Theo báo cáo mới đây của Mỹ, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất quyền kiểm soát 25-30% lãnh thổ sau các cuộc tấn công và không kích của quân đội Iraq cùng liên minh chống IS.

Mỹ tuyên bố đã đẩy lui được IS ra khỏi 25-30% lãnh thổ ở Iraq - Ảnh: AFP

Báo cáo cho biết cùng với các đợt tấn công của quân đội Iraq, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện gần 1.900 vụ không kích nhằm vào IS. Kết quả, họ đã đẩy lùi IS ra khỏi 25-30% lãnh thổ đang bị chúng chiếm giữ tại Iraq. 

Theo đại tá Steve Warren - người phát ngôn Lầu Năm Góc, tổng diện tích lãnh thổ IS bị mất 13.000-17.000km2

Theo kế hoạch, hôm nay (14-4) Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, trong đó ông al-Abadi sẽ đề nghị Mỹ tăng cường hỗ trợ không quân và cung cấp vũ khí cho Iraq để chống lại IS.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh IS vừa tung video dọa tấn công nước Mỹ theo kiểu 11-9, và rằng người Mỹ sẽ không còn an toàn ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Trước đó hồi tháng 1-2015, IS cũng dọa chặt đầu Tổng thống Barack Obama và biến Mỹ trở thành một tỉnh Hồi giáo.

Trong một diễn biến khác, Daily Mail đưa tin hôm qua 13-4, IS đã tung ra các tấm ảnh ghê rợn chụp cảnh hành quyết một "kẻ báng bổ" bằng cách chặt đầu nạn nhân. 

Vụ hành quyết được cho là xảy ra tại khu vực Hama ở Syria. Ảnh cho thấy một người đàn ông bị các tay súng còng tay, bịt mắt đưa ra khỏi xe tải, sau đó bắt quỳ dưới đất để đao phủ hành quyết.

Một trong các tấm ảnh hành quyết mà IS vừa công bố - Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, các tấm ảnh này - trong đó có cả ảnh nạn nhân sau khi bị hành quyết, được IS dùng để cổ vũ những kẻ muốn trở thành chiến binh thánh chiến, cũng như để gieo rắc sợ hãi trong hàng ngũ những người đang chống lại IS tại Iraq và Syria.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên