25/02/2014 11:06 GMT+7

Mỹ hoang mang trước bệnh "lạ" bùng phát

ANH DUY 
ANH DUY 

TTO - Hôm nay 25-2, tờ USA Today đưa tin 25 trẻ em ở bang California (Mỹ) đã nhiễm căn bệnh “lạ” với các triệu chứng giống bệnh bại liệt do chủng virút Polio gây ra.

Zbb2Ynw5.jpgPhóng to
Chương trình chủng ngừa bại liệt đã giúp nhiều quốc gia thanh toán bệnh này - Ảnh: topnews.net.nz

Theo báo này, nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ. Trẻ em mắc bệnh tầm 12 tuổi.

Keith Van Haren - chuyên gia thần kinh tại Viện nhi Lucile Packard, nhận định: “Những gì chúng tôi chứng kiến bây giờ rất tệ hại”. Các bệnh nhân nhập viện, nhẹ thì liệt 1 chi (tay hoặc chân), nặng thì liệt cả tứ chi. Người bệnh dần mất khả năng cử động chân, tay, teo cơ.“Tay, chân họ lủng lẳng như quả bóng xì hơi”, Van Haren mô tả.

Những triệu chứng lâm sàng giống hệt bệnh bại liệt. Tuy nhiên điều làm ngành y tế Mỹ bất ngờ là nước này đã tiến hành tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em. Bệnh bại liệt đã bị loại trừ từ thập niên 1980.

Việc xuất hiện dịch bệnh mới gây lo ngại chủng virút bại liệt đã biến thể, hoặc chủng virút mới có khả năng gây viêm tủy như Polio virút.

Mỹ đang khẩn trương thực hiện các xét nghiệm bổ sung mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác. Các chuyên gia y tế khuyên phụ huynh cấp tốc đưa con em đến phòng khám khi phát hiện các dấu hiệu sốt, liệt chi.

ANH DUY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên