29/09/2012 11:38 GMT+7

Mỹ hé lộ kho vũ khí hóa học của Syria

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 28-9 cho hay chính quyền Syria đã di chuyển một số vũ khí hóa học đến nơi khác để tránh quân nổi dậy nhưng phần lớn kho vũ khí vẫn ở nguyên chỗ cũ.

e7Nj1NQ0.jpgPhóng to
Một địa điểm về kho vũ khí của Syria được đăng trên YouTube - Ảnh: CNN

BBC đưa tin tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 28-9, ông Panetta cho biết tình báo Mỹ tiết lộ sự di chuyển này khá hạn chế để đảm bảo an toàn cho số vũ khí hóa học nói trên.

Trước đó, hôm 23-7, Syria từng xác nhận họ có lượng lớn vũ khí hóa học nhưng không nêu chi tiết. Quốc gia này chưa ký Hiệp ước vũ khí hóa học và được coi là sở hữu các loại chất độc mạnh như sarin, khí mù tạt, khí VX, tabun. Ước tính Syria có 1.000 tấn vũ khí hóa học được cất giữ ở 50 thành phố và thị trấn.

Trong 18 tháng xung đột vừa qua, chưa có bằng chứng nào cho thấy chính quyền Syria sử dụng các loại vũ khí này nhưng họ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hóa học nếu có sự xâm lược của nước ngoài.

Trong khi đó, CNN hôm 28-9 cho biết một loạt video đăng trên trang YouTube cho thấy quân nổi dậy Syria đang bắt đầu tập trung vào các cứ điểm được coi là nơi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad giấu vũ khí hóa học.

Các đoạn video này dùng hình ảnh vệ tinh Google Earth mô tả khá chi tiết các điểm giấu vũ khí hóa học, tên lửa.

v1JX5db6.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Time

Trong đó rõ nhất là căn cứ quân sự ở Al Mazzeh phía tây nam thủ đô Damascus, nơi có một sân bay quân sự lớn. Nơi đây có một nhà kho được nối với đường hầm lớn dưới lòng đất và đi thẳng ra sân bay. Hệ thống nhà kho này có tường bêtông vững chắc rất khó xâm nhập, ngay cả đối với tên lửa hành trình. Nơi này được gọi là Mezeh-86, nội bất xuất, ngoại bất nhập, chứa các loại bom hóa học đủ mọi kích cỡ.

Một video khác dùng Google Earth mô tả hai khu vực Al Tal và Ish Al Warwar gần Damascus, nằm giữa vùng đồi núi, đường sá đi lại rất khó khăn nhưng có hệ thống đường hầm sâu trong lòng núi, có nơi sâu tới 500m, chống được các cuộc tấn công hạt nhân và vũ khí hóa học.

Adnan Sillu - một cựu tướng lĩnh quân đội Syria, hôm 28-9 tiết lộ với CNN rằng các chuyên gia của Syria và Iran đang cùng hợp tác nghiên cứu tại cơ sở vũ khí hóa học ở Al Safir gần Aleppo - nơi có một hệ thống lớn các đường hầm và một căn cứ tên lửa. Ngoài ra, chuyên gia Syria từng sang Iran và CHDCND Triều Tiên để mua các thiết bị hóa học và thiết bị bảo vệ khỏi độc tố.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên