26/08/2014 12:58 GMT+7

Mỹ đưa máy bay do thám tới Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ ngày 26-8 cho biết Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh triển khai máy bay do thám tới Syria để dò tìm phiến quân IS nhằm chuẩn bị các cuộc không kích.

Mỹ có thể triển khai máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Syria tấn công các mục tiêu IS - Ảnh: Global Security
Mỹ có thể triển khai máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Syria tấn công các mục tiêu IS - Ảnh: Global Security

Theo AFP, một số quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận các máy bay do thám, bao gồm máy bay không người lái (UAV) sẽ xác định quy mô hoạt động của phiến quân IS ở các vùng chúng đã chiếm đóng tại Syria và Iraq. Tổng thống Obama đã đồng ý với phương án này.

Các quan chức Nhà Trắng tiết lộ Washington không hề có ý định thông báo cho chính quyền Syria về các chuyến bay do thám. Ông Obama là người ủng hộ kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và không muốn bị xem là ngăn chặn IS để hỗ trợ chính quyền Damascus.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ xâm nhập không phận Syria mà không thông báo cho chính quyền Damascus. Hồi tháng 7, lực lượng đặc nhiệm Mỹ mở chiến dịch giải cứu con tin phương Tây ở Syria, bao gồm nhà báo James Foley, nhưng bất thành.

Hiện Lầu Năm Góc đang đề ra các kế hoạch quân sự nhằm tấn công IS ở cả Syria và Iraq. Trước đó các vệ tinh Mỹ đã thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu của IS tại Syria. Máy bay do thám sẽ bổ sung đáng kể thông tin tình báo để chuẩn bị cho các cuộc tấn công.

Dự kiến Mỹ sẽ tấn công các lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở bên trong và ngoài căn cứ địa nhóm này tại thành phố Raqqa. Chính phủ Syria có hệ thống phòng không nhưng máy bay chiến đấu Mỹ có thể bay tới sát biên giới và bắn vào các mục tiêu IS ở Syria bằng tên lửa định vị.

Các quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ quân đội Mỹ cũng có khả năng bắn tín hiệu làm rối loạn hệ thống radar phòng không của quân đội Syria. Khi đó, quân đội Mỹ sẽ triển khai máy bay ném bom tàng hình B2 để đánh bom các mục tiêu IS.

Một sự lựa chọn nữa là dùng tàu chiến từ ngoài khơi bắn tên lửa Tomahawk vào lãnh thổ Syria. Trước đó chính quyền Syria cảnh báo mọi cuộc không kích IS cần sự phối hợp của Damascus.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên