28/04/2012 10:19 GMT+7

Mỹ có thể cho phép Iran làm giàu urani

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Thời báo Los Angeles ngày 27-4 đưa tin Mỹ có thể cho phép Iran làm giàu urani để đổi lại các biện pháp khắt khe nhằm kiềm chế khả năng chế tạo bom hạt nhân của Tehran.

* Iran và IAEA sẽ đàm phán hạt nhân vào giữa tháng 5

Trong một động thái có thể sẽ là sự nhượng bộ lớn, báo trên dẫn lời các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết Washington có thể cho phép Tehran làm giàu urani tới độ tinh khiết 5% nếu nước Cộng hòa Hồi giáo chấp nhận sự thanh tra không hạn chế các cơ sở hạt nhân của họ cùng với các điều kiện khác.

Ngoài ra, Tehran cũng sẽ bị yêu cầu chấp thuận các biện pháp giám sát và đảm bảo an toàn ngặt nghèo mà Liên Hiệp Quốc đưa ra trước đó. Việc đồng ý cho Iran làm giàu urani ở bất cứ cấp độ nào cũng là chủ đề gây tranh cãi trong nội bộ Chính phủ Mỹ cũng như các đồng minh của nước này.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây dường như đang xuất hiện xu hướng cho rằng Iran sẽ không chấp nhận việc ngừng làm giàu urani hoàn toàn và việc tiếp tục đòi hỏi Teheran đình chỉ làm giàu urani có thể cản trở các bên đạt được một thỏa thuận thông qua đàm phán. Trước đó, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi từng nói Iran sẽ không từ bỏ quyền làm giàu urani, nhưng gợi ý có thể thảo luận về mức độ làm giàu vật liệu này.

Cùng ngày, đại diện của Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Ali Asghar Soltanieh cho biết Iran và IAEA sẽ nối lại đàm phán hạt nhân vào hai ngày 13 và 14-5 tại Áo, nhằm làm sáng tỏ các nghi vấn xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Trả lời Hãng thông tấn chính thức IRNA, ông Soltanieh nhấn mạnh quyết định này một lần nữa chứng minh quan điểm của Iran muốn hợp tác với IAEA cũng như khẳng định rằng các cáo buộc chống lại Iran là vô căn cứ. Ông khẳng định việc hợp tác với IAEA là nhằm chứng tỏ tất cả các hoạt động hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo là hòa bình. IAEA hiện vẫn chưa có bình luận về thông tin trên.

Vòng đàm phán trước diễn ra vào đầu tháng 2 đã kết thúc mà không đạt được kết quả khi phái đoàn IAEA tới Tehran nói rằng họ không được tiếp cận cơ sở quân sự Parchin gần Tehran. IAEA cho biết họ có những thông tin nghi ngờ Iran đang tiến hành thử nghiệm thiết kế đầu đạn hạt nhân tại Pachin, một căn cứ không nằm trong danh sách của đợt thanh sát tiến hành năm 2005.

Trong khi đó, Tehran cho rằng vì Pachin không bị liệt vào danh sách các cơ sở có hoạt động hạt nhân nên căn cứ này không nằm trong diện thanh sát của LHQ.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên