28/06/2013 09:00 GMT+7

Mỹ bắt đầu vận chuyển vũ khí cho quân nổi dậy Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bắt đầu vận chuyển vũ khí tới Jordan để chuyển giao cho lực lượng nổi dậy Syria.

S4zdk7Nd.jpgPhóng to
Một binh sĩ nổi dậy Syria bắn súng về phía lực lượng chính phủ trong cuộc giao tranh ở ngoại ô Damascus - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal ngày 27-6, các quan chức Mỹ cho biết CIA đã vận chuyển vũ khí hạng nhẹ và có thể là tên lửa chống tăng từ một mạng lưới các kho vũ khí bí mật đến Jordan. Dự kiến trong vòng ba tuần tới số vũ khí này sẽ đến tay quân nổi dậy Syria.

Trong vòng hai tuần tới, CIA sẽ kiểm tra xem nhóm quân nổi dậy nào biết cách sử dụng vũ khí để chuyển giao. Các quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, cũng đang xem xét việc đưa vũ khí đến Jordan. Saudi Arabia dự kiến sẽ cung cấp tên lửa chống máy bay vác vai Manpad cho một số lượng nhỏ tay súng nổi dậy.

Phía Mỹ sẽ giám sát việc chuyển giao tên lửa vác vai của Saudi Arabia nhằm giảm thiểu nguy cơ loại vũ khí này rơi vào tay khủng bố Hồi giáo, có thể dùng để tấn công Mỹ hoặc châu Âu. CIA lên kế hoạch mỗi tháng huấn luyện cho vài trăm tay súng nổi dậy Syria cách sử dụng vũ khí hiện đại.

Chính quyền Mỹ và Saudi Arabia ước tính với tốc độ như hiện nay, sẽ phải mất bốn đến năm tháng mới có thể cung cấp đầy đủ vũ khí và thực hiện các khóa huấn luyện kỹ càng để quân nổi dậy Syria đủ sức chống lại quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh Hezbollah. Ước tính hiện có khoảng 2.500 - 4.000 tay súng Hezbollah đang có mặt ở Syria.

Nguồn tin Wall Street Journal cho biết một số quan chức Mỹ đang thúc giục CIA hành động nhanh hơn để đảm bảo quân nổi dậy Syria sớm lật đổ chính quyền al-Assad. Tuy nhiên các quan chức khác cho rằng Mỹ cần phải cẩn trọng để tránh lặp lại sai lầm cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Afghanistan hồi thập niên 1980 và số vũ khí này rơi vào tay Taliban.

Theo Hãng tin RIA Novosti, cũng trong hôm qua chính quyền Nga cáo buộc Saudi Arabia và một số quốc gia vùng Vịnh đã hỗ trợ khủng bố quốc tế trong cuộc chiến Syria. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hành vi này phải ngừng lại ngay lập tức. Phản ứng giận dữ của Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Saudi Arabia Saud al-Faisal cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về những vụ thảm sát tại Syria do hỗ trợ chính quyền al-Assad.

Theo Reuters, hiện các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm thông tin về vũ khí hóa học ở Syria. Họ không được chính quyền Syria cho phép đi vào lãnh thổ nước này. Các thành viên nhóm điều tra do Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon thành lập đã đóng ở Cyprus từ tháng 4 đến nay.

Một quan chức phương Tây tiết lộ Anh và Mỹ đã thông báo cho ông Ban Ki-Moon về ít nhất 10 trường hợp lực lượng của Tổng thống al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên