30/05/2013 11:58 GMT+7

Mỹ áp thuế chống trợ giá với tôm đông lạnh VN

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 29-5, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định áp thuế sơ bộ ở mức gần 63% tôm nhập khẩu từ Malaysia và mức thấp hơn với tôm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Ecuador và Việt Nam.

WWhPfXsP.jpgPhóng to
Mỹ áp thuế chống trợ giá với hàng loạt nước - Ảnh: maxib2b.com

Mỹ lại kiện tôm Việt Nam

Theo Reuters, mức thuế với tôm đông lạnh nhập từ Việt Nam được Bộ Thương mại Mỹ tạm nâng từ 5,08% lên 7,05%. Các khoản thuế này sẽ được tính lại một lần nữa vào tháng 8 khi Bộ Thương mại Mỹ hoàn tất cuộc điều tra.

Khoản thuế mới xuất phát từ cuộc vận động quyết liệt của các nghiệp đoàn nuôi và chế biến tôm của Mỹ ở các bang Texas, Louisiana, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida và South Carolina. Những nghiệp đoàn này năm ngoái đã đệ đơn xin “sự bảo trợ từ Chính phủ Mỹ chống lại cạnh tranh có trợ giá từ nước ngoài”.

Mỹ nhập khẩu hơn 3 tỉ USD tôm trong năm 2012 từ bảy nước nói trên, khiến đây là một trong những lần áp thuế lớn nhất lịch sử Bộ Thương mại Mỹ. Tổng kim ngạch nhập khẩu tôm đông lạnh của Mỹ từ Việt Nam là 426 triệu USD, 1,1 tỉ USD từ Thái Lan, 634 triệu USD từ Indonesia, 551 triệu USD từ Ấn Độ, 500 triệu USD từ Ecuador, 142 triệu USD từ Malaysia và 102 triệu USD từ Trung Quốc.

Riêng Malaysia bị nâng thuế từ 10,8% lên 62,74%, còn các nước khác chỉ bị nâng từ mức 2,09% tới 11,32%. Hai nước Ecuador và Indonesia, theo kết luận của Bộ Thương mại Mỹ, hầu như không trợ cấp cho ngành tôm nên thuế sẽ không bị nâng, dù quyết định cuối cùng chỉ được đưa ra sau khi có kết luận điều tra vào tháng 8 tới.

Với mức thuế mới, Trung Quốc chịu thuế 5,76%, Ấn Độ 6,10%, Thái Lan 2,09% và Việt Nam là 7,05%.

Ủy ban thương mại quốc tế và Bộ Thương mại Mỹ sẽ có kết luận điều tra vào ngày 15-8 và kết luận cuối cùng dự kiến là ngày 26-9 tới. Những điều tra viên có trách nhiệm tìm hiểu đơn kiện của Liên minh sản xuất tôm vùng vịnh Hoa Kỳ, tổ chức cáo buộc các nước trong danh sách nhận trợ cấp từ chính phủ.

Ngoài thuế chống trợ giá, chính quyền Mỹ còn áp thuế chống bán phá giá với tôm đông lạnh Việt Nam. Các nước khác cũng phải chịu thuế chống bán phá giá với mặt hàng tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ là Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên