Xe
09/08/2017 15:09 GMT+7

Mua xe điện thôi, xe hơi tốn xăng sắp hết thời rồi...

KEN K. (Theo The Guardian)
KEN K. (Theo The Guardian)

TTO - Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống có thể còn đang cười nhạo hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk, nhưng sản phẩm của hãng này có thể tạo ra cơn địa chấn trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tựa như những gì mà iPhone của Apple thay đổi thế giới.

Những chiếc xe hơi điện Tesla Model 3 sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi? - Ảnh: caranddrive

Tuần đầu tháng 8, ngành công nghiệp sản xuất xe hơi diễn ra hai sự kiện đáng chú ý. Hãng Tesla bắt đầu cung cấp cho khách hàng những chiếc xe hơi điện Tesla Model 3 trong lượt giao hàng đầu tiên. Trong khi đó, hội nghị thượng đỉnh gồm những “ông lớn” của ngành sản xuất xe hơi (VW, BMW, Audi, Ford, Porsche, Daimler) được tổ chức ở Berlin để bàn về ảnh hưởng của vụ bê bối liên quan đến khí thải xe hơi và quyết định của chính phủ Anh, Pháp trong lệnh cấm các loại xe xe hơi và xe hơi tầm trung chạy năng lượng xăng dầu kể từ năm 2040.

Mặc dù chưa ai dám khẳng định, ngày tàn của công nghệ động cơ sử dụng nhiên liệu diesel hầu như đã điểm khi vụ bê bối về gian lận khí thải bị phát hiện. Những báo cáo về tình hình ô nhiễm không khí ở London càng khiến vấn đề trở nên trầm trọng.

Những con số cho thấy sự sụt giảm rõ nét là bằng chứng hùng hồn nhất, lượng đăng ký xe hơi chạy bằng dầu diesel của Anh giảm 4,3% so với một năm trước, trong khi lượng xe hơi bán ra lại tăng 8,9%.

Xem clip về xe hơi điện

Thật khó tưởng tượng rằng trong thế kỷ 21, chúng ta vẫn di chuyển trên các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong bằng xăng dầu. Giai đoạn giao thoa giữa năng lượng xăng dầu và năng lượng điện đáng lý phải xảy ra sớm hơn, nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp xe hơi và những dịch vụ đi kèm.

Các trạm đổ xăng truyền thống dần sẽ được thay thế hẳn bằng các trạm sạc điện, một số khác sẽ chết từ từ. Có thể thấy rằng, đối với những chuyến đi ngắn, chủ nhân của xe hơi điện có thể nạp điện ngay tại nhà, tiện ích này là điều mà những chiếc xe sử dụng năng lượng xăng dầu không thể đem đến.

Việc sạc điện cũng tốn thời gian lâu hơn so với đổ xăng, nên nó có thể thúc đẩy ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại các trạm dừng.

Ngoài ra, do xe hơi điện ít phức tạp hơn xe hơi thông thường, chúng ít cần bảo trì hơn và kỹ thuật sữa chữa cũng rất khác biệt. Những chiếc xe hơi điện có thể có tuổi thọ lâu hơn, ít ồn ào hơn nhiều và không phát sinh khí ô nhiễm.

Ở góc độ khác, nếu một quốc gia có nhiều xe hơi điện thì nhiều người dân sẽ sạc điện tại nhà, điều này ảnh hưởng đến mạng lưới điện quốc gia. “Sinh mạng” của những chiếc xe hơi điện đương nhiên nằm ở bình sạc/cục pin của nó.

Cũng vào mùa hè mười năm về trước, Steve Jobs tung ra iPhone. Apple ngày đó tựa đứa trẻ non dạ trước những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp di động (Nokia, BlackBerry, Ericsson, Sony). Cái iPhone không có bàn phím thì làm sao mà nhắm tin? Khi ấy người dùng còn không có pin dự phòng khi đi ra ngoài nữa.

Thế là các đối thủ của iPhone lại tiếp tục ngủ quên trên chiến thắng, họ nghĩ rằng: “Họ đã biết cách làm điện thoại”. Và sau đó kết quả thế nào tất cả chúng ta đều đã rõ.

Phải chăng các nhà sản xuất xe hơi vẫn có suy nghĩ giống như câu chuyện về những chiếc điện thoại năm xưa? Họ đang làm chủ công nghệ sản xuất nên một chiếc xe hơi, họ biết cách chế tạo một chiếc xe an toàn, giá cả phải chăng và họ tiêu thụ được một số lượng xe khổng lồ.

Elon Musk giới thiệu Tesla Model 3 - Ảnh: Electrek

Còn về Elon Musk, thật “tội nghiệp” khi phải mất một năm mới giao cho khách hàng 30 chiếc Tesla Model 3 đầu tiên. Vậy có cần thiết phải xem nó là đối thủ của những ông lớn trong ngành sản xuất xe hơi?

Nếu quả thật đây là điều mà những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi đang nghĩ - chỉ tập trung vào sản xuất mà không đầu tư sâu trong công nghệ, họ đã phạm sai lầm giống như những hãng công nghệ di động từng mắc phải từ 10 năm trước.

Chiếc iPhone của Apple tạo cuộc cách mạng công nghệ bằng cách thay đổi cách con người suy nghĩ về cái điện thoại. Điện thoại di động kể từ đó không chỉ là một thiết bị dùng để gọi điện và nhắn tin, nó còn là một cái máy tính kết hợp nhiều tiện ích.

Nói cách khác, Apple đi đầu và đại diện cho hình ảnh chiếc điện thoại thông minh thay đổi thế giới, dù ngày nay, rất nhiều hãng có thể sản xuất được nó.

Đối với xe hơi là câu chuyện tương tự. Điều quan trọng không phải Tesla là một sản phẩm có sự khởi đầu từ Elon Musk, mà nó là hiện thân của những gì mà một chiếc xe hơi cần có kể từ bây giờ. Xe chạy không phải bằng động cơ đốt trong mà bằng động cơ không gây ô nhiễm với mô-men xoắn lớn, cảm giác lái êm ái và không gây tiếng ồn.

Có thể nói rằng, ngành công nghiệp xe hơi vừa tiến đến thời khắc giao thoa quan trọng - có thể ví là một “iPhone moment” trong ngành.

KEN K. (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên