Xe
13/12/2023 14:10 GMT+7

Mua xe điện, cần tính tới yếu tố giữ giá

Những ai không có ý định dùng xe điện lâu dài mà chỉ muốn dùng thử rồi bán đi, có lẽ nên tìm các phương thức thuê xe hơn là mua trực tiếp.

Xe điện cũ phải hạ giá nhanh để thuyết phục người mua chấp nhận tầm vận hành giảm, khả năng vận hành kém xe mới ra mắt - Ảnh: Tesla

Xe điện cũ phải hạ giá nhanh để thuyết phục người mua chấp nhận tầm vận hành giảm, khả năng vận hành kém xe mới ra mắt - Ảnh: Tesla

Mua xe điện trên thị trường hiện tại phần lớn giống xe sang. Người dùng phải bỏ ra số tiền lớn, và phải chấp nhận tỉ lệ mất giá cao theo thời gian.

Đó là kết quả từ nghiên cứu về tỉ lệ mất giá xe điện tại Mỹ trong 5 năm gần nhất, do iSeeCars công bố tháng 11. Hệ thống tìm kiếm xoay quanh ô tô này thu thập dữ liệu từ mọi nguồn tin trên Internet rồi lưu trữ và phân loại riêng. Nhờ thế, người dùng có thể tìm kiếm thông tin xoay quanh sở hữu và mua bán xe dễ dàng, nhanh chóng nhất.

Theo dữ liệu được công bố, xe điện mất giá nhanh hơn xe xăng hay hybrid khá đáng kể. Tỉ lệ mất giá của xe điện trong 5 năm gần nhất trung bình là 49,1% trong khi xe xăng là 38,8%. Xe hybrid còn giữ giá tốt hơn thế ở 37,4%.

Tesla Model S, dòng xe chủ lực có mức giá khủng khiếp (trước đây) của Tesla là xe điện có tỉ lệ mất giá cao nhất ở 55,5%. Trong khi đó, xe giữ giá tốt nhất là Model 3 ở mức 42,9%.

Phân khúcTỉ lệ mất giá vào 2023Tỉ lệ mất giá vào 2019% mất giá sau 5 năm
Chung38,8%49,6%10,8%
Hybrid37,4%56,7%19,3%
Xe điện49,1%67,1%18%
SUV41,2%51,6%10,4%
Bán tải34,8%42,7%7,9%

Trong khi đó, xe xăng/dầu có tỉ lệ mất giá không dao động nhiều qua từng năm. Các dòng xe giữ giá nổi danh như Porsche 911 với chỉ 9,3% sau 5 năm sở hữu, hay Toyota Tacoma mất giá 20,4% vẫn luôn còn đó cho người dùng lựa chọn.

Việc xe điện mất giá nhanh có khá nhiều nguyên nhân. Một, chúng vốn có giá cao hơn xe xăng trong khi không nhiều người muốn mua xe điện cũ nên giá xe điện buộc phải giảm sâu mới dễ tiếp cận người dùng.

Tại sao nhiều người dùng không muốn mua xe điện cũ? Yếu tố trực tiếp dẫn tới vấn đề này là pin. Pin xe điện sẽ chai dần trong quá trình sử dụng. Tầm vận hành tối đa thấp dần và khả năng phải thay pin bất kỳ lúc nào khiến không nhiều người có ý định mua xe điện cũ.

Ngoài ra, những biến động về giá xe mới có thể dễ dàng tác động giá xe điện cũ. Không như xe xăng, giá xe điện có thể thay đổi rất thất thường, chẳng hạn như vì các chính sách trợ giá từ chính phủ.

Màn đua giá của Tesla với xe Trung Quốc trên toàn cầu "vô tình" khiến chủ xe Tesla toàn cầu thâm hụt một khoản tổng hơn 4 tỉ USD - Ảnh: Car and Driver

Màn đua giá của Tesla với xe Trung Quốc trên toàn cầu "vô tình" khiến chủ xe Tesla toàn cầu thâm hụt một khoản tổng hơn 4 tỉ USD - Ảnh: Car and Driver

Một gói trợ giá giúp hạ trực tiếp giá xe mới từ 5.000 - 10.000 USD chỉ trong một ngày. Vì thế, giá xe cũ phải giảm theo mới hút được khách. Hoặc như chính việc các hãng giảm giá xe (như Tesla đang làm trên toàn cầu) cũng khiến giá xe cũ của họ giảm đáng kể.

Lấy ví dụ, một người mua Tesla Model X Dual Motor vào tháng 10-2022 phải trả tối thiểu 121.000 USD. Tuy nhiên, vào cùng thời điểm này trong năm 2023, giá phiên bản trên chỉ còn 79.990 USD. 

Ngay cả khi bán xe mới dùng một năm với giá "như mới", người dùng vẫn lỗ trực tiếp 40.000 USD.

Cuối cùng, các dòng xe điện mới có tầm vận hành lẫn thông số vận hành tốt hơn đáng kể xe ra mắt trước đó chỉ 2, 3 năm. Để các dòng xe điện cũ hút khách, chúng tiếp tục phải giảm giá.

Chuyên gia chỉ cách làm xe điện giá rẻ nhưng thừa nhận khóChuyên gia chỉ cách làm xe điện giá rẻ nhưng thừa nhận khó

Trang Autocar của Anh trao đổi với giới chuyên gia về khả năng cải thiện xe điện trên toàn cầu trong tương lai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên