15/06/2013 09:24 GMT+7

Mua tạm trữ lúa gạo: nhiều tỉnh bức xúc chuyện phân bổ

V.TR. - TRẦN MẠNH
V.TR. - TRẦN MẠNH

TT - Ngày 14-6, ông Đặng Thanh Liêm - GĐ Sở Công thương tỉnh Tiền Giang - cho biết đến nay tỉnh vẫn còn chờ Hiệp hội Lương thực VN (VFA) bàn bạc về việc phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu.

“Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo VFA phải bàn bạc với các tỉnh để tính toán phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ, trong khi chúng tôi chờ VFA bàn bạc thì họ âm thầm làm một mình. Đến giờ chúng tôi không biết tỉnh Tiền Giang được phân bổ bao nhiêu, doanh nghiệp nào được giao chỉ tiêu” - ông Liêm bức xúc.

Ông Lê Minh Đức, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, cũng cho rằng VFA vừa phân bổ chỉ tiêu cho 13 doanh nghiệp trong tỉnh mua 91.000 tấn gạo, nhưng không hề được trao đổi trước. “Long An là một trong bốn tỉnh có diện tích lúa lớn nhất ĐBSCL, nhưng số lượng được phân bổ như thế là quá thấp, không giải quyết được gì cho nông dân cả. Nếu VFA trao đổi với tỉnh theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, chúng tôi đã đưa ra con số tạm trữ riêng của tỉnh cao hơn rất nhiều” - ông Đức nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ cùng ngày, ông Phạm Văn Bảy - phó chủ tịch VFA - cho biết đầu tuần VFA đã gửi thông tin về chỉ tiêu mua tạm trữ lúa gạo về các doanh nghiệp và từng địa phương. Còn Tiền Giang chưa nhận được thông tin chỉ tiêu này cần kiểm tra lại.

VFA cho biết căn cứ để phân bổ chỉ tiêu tạm trữ trước hết là xét các doanh nghiệp, đồng thời có xem xét đến sản lượng của các tỉnh. Doanh nghiệp được giao mua tạm trữ phải đảm bảo ba chỉ tiêu là có tình hình tài chính lành mạnh, có hệ thống kho chứa chính chủ và phải có năng lực tiêu thụ được lượng lúa gạo tạm trữ. “Không thể căn cứ vào sản lượng lúa của địa phương để giao tạm trữ. Có những tỉnh nhiều lúa nhưng có ít doanh nghiệp, nếu giao mua tạm trữ họ cũng khó thực hiện được. Hơn nữa, các doanh nghiệp không chỉ mua lúa ở địa phương của họ mà còn mua lúa tại các tỉnh khác” - ông Bảy nói.

* Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu, mặc dù đã được giao chỉ tiêu mua 1 triệu tấn gạo tạm trữ từ ngày 15-6, tuy nhiên đến nay chưa có doanh nghiệp nào vay được vốn nên phải chờ đến khoảng 18-6 trở đi mới có thể triển khai được. Giá lúa ngày 14-6 tại Tiền Giang, Đồng Tháp vẫn ở mức thấp, khoảng 3.700 đồng/kg (lúa tươi) và 4.500 đồng/kg (lúa khô).

V.TR. - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên