10/09/2015 09:23 GMT+7

Mua BHYT học sinh theo hộ gia đình được không?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Tôi ở P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Nhà tôi có năm đứa cháu đang tuổi đi học.

Tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho các cháu ở phường chung với cả gia đình để đóng phí thấp hơn so với mua ở trường các cháu đang học nhưng UBND phường nơi tôi cư ngụ không cho.

Gia đình tôi khó khăn mà mỗi cháu phải mua BHYT riêng ở từng trường thì giá cao quá. Xin hỏi ở phường không bán BHYT cho các cháu tôi mà bắt phải mua ở trường học thì có đúng luật không?

Một bạn đọc

Bà Nguyễn Thị Thu (phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

- Theo quy định, học sinh sinh viên (HSSV) thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHYT tại nhà trường và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% phí bảo hiểm. Thông tư số 41/2014 hướng dẫn thực hiện Luật BHYT nêu rõ: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại điều 1 thông tư này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại điều 1 của thông tư này.

Hiện nay cũng có một số phụ huynh muốn cho con tham gia BHYT ở địa phương theo diện hộ gia đình để được giảm phí, nhưng việc HSSV tham gia BHYT theo hộ gia đình là không đúng với hướng dẫn của thông tư 41. Do đó, UBND phường nơi bạn cư trú từ chối cho các cháu là học sinh mua BHYT ở phường là đúng.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã có công văn báo cáo và xin ý kiến của Bảo hiểm xã hội VN. Riêng trường hợp của bạn nếu vẫn muốn cho cháu tham gia BHYT tại địa phương thì vẫn được tham gia, nhưng trước mắt không được giảm phí.

Nếu trong trường hợp Bảo hiểm xã hội VN hướng dẫn được giảm phí, chúng tôi sẽ hướng dẫn các xã, phường thực hiện và khi đó mới được giảm phí. Trường hợp hoàn cảnh khó khăn, bạn có thể cho các cháu tham gia BHYT tại trường làm hai đợt: đợt 6 tháng và đợt 9 tháng.

Đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo tại văn bản mới đây của UBND TP.HCM gửi các sở, ngành về việc thu BHYT HSSV năm học 2015-2016.

Theo chỉ đạo này, Sở Giáo dục - đào tạo TP cần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT học sinh; khẳng định BHYT học sinh là loại hình bắt buộc theo quy định pháp luật, là khoản thu bắt buộc ngay từ đầu năm học.

Sở cần giao chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh cho từng trường học, phấn đấu đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2015-2016 theo chỉ thị 05/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp... cần chủ động đề ra các giải pháp thu BHYT sinh viên, đảm bảo đạt tỉ lệ 100% trong năm học này.

Theo UBND TP, năm học 2014-2015 vừa qua toàn TP có hơn 1,5 triệu HSSV tham gia BHYT (có hơn 29.500 em được ngân sách nhà nước đóng phí hoặc hỗ trợ mua BHYT), đạt tỉ lệ hơn 86%.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên