19/06/2014 18:34 GMT+7

Mua bán 100 USD, phạt 400 triệu đồng

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Liên quan vụ việc tại tiệm vàng Hoàng Mai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt nhân viên của tiệm vàng này 400 triệu đồng vì có hành vi thu đổi ngoại tệ trái phép (số tiền 100 USD).

xdLbyM32.jpgPhóng to
Tiệm vàng Hoàng Mai bị công an Bình Thạnh kiểm tra, niêm phong 559 lượng vàng - Ảnh: Tuổi Trẻ

Chiều 18-6, ông Dương Công Kiên (33 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 400 triệu đồng về hành vi hoạt động ngoại hối mà không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép. Quyết định do phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký.

Ngay sau đó, ông Kiên đã làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP về quyết định này.

Ông Kiên là người bị Công an Q.Bình Thạnh xác định đã thu đổi ngoại tệ (100 USD) trái phép vào ngày 24-4-2014 cho khách tại tiệm vàng Hoàng Mai, từ đó dẫn đến việc công an thực hiện lệnh khám xét toàn bộ tòa nhà trụ sở Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai (cũng vừa là nơi ở của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Mai - giám đốc Công ty) để thu giữ nhiều ngoại tệ và niêm phong 559 lượng vàng.

Trong quá trình thực hiện quyết định khám xét này, bà Mai cho rằng UBND Q.Bình Thạnh ra quyết định khám xét vào ngày 23-4, trước khi có việc Công an Q.Bình Thạnh cho rằng bắt được quả tang ông Kiên thu đổi ngoại tệ trái phép nên phản ứng dữ dội. Bà Mai không đồng ý cho cơ quan công an mang vàng của bà mang đi, cuối cùng Công an Q.Bình Thạnh đã niêm phong, để tại chỗ.

Lãnh đạo đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Q.Bình Thạnh thì cho rằng Công an xin lệnh khám xét sau khi bắt quả tang ông Kiên thu đổi ngoại tệ trái phép. Quyết định ghi ngày 23-4 (trước một ngày) là do nhân viên văn thư ghi nhầm ngày.

Tuy nhiên, người phát ngôn của UBND Q.Bình Thạnh thì khẳng định Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh dựa vào đề xuất từ trước của Công an Q.Bình Thạnh, không dựa vào vụ việc bắt quả tang hay không để ký quyết định khám xét. Mục đích của cuộc khám xét là để thu giữ các tang vật vi phạm hành chính khác, theo hồ sơ đề xuất của Công an Q.Bình Thạnh.

Tiếp sau đó, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho rằng qua rà soát hồ sơ, Công an TP.HCM xác định cơ sở để Công an Q.Bình Thạnh đề xuất Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ký quyết định khám xét nhà bà Mai là chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo đầy đủ căn cứ theo quy định pháp luật nên đề nghị trả lại các vật đã thu giữ và niêm phong.

Công an Q.Bình Thạnh đã tháo dỡ niêm phong vàng và trả lại hầu hết đồ vật đã thu giữ, nhưng giữ lại 100 USD trong số tiền đã thu giữ, vì cho rằng tờ USD đó là tang vật do ông Kiên thu mua của một thanh niên.

Ngày 19-5, biên bản vi phạm được Công an Q.Bình Thạnh lập. Căn cứ biên bản vi phạm này, Công an TP.HCM đã đề xuất và UBND TP ra quyết định xử phạt 400 triệu đồng đối với ông Kiên (theo lời ông Kiên thì ông không hề biết về biên bản lập ngày 19-5).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiệm vàng Hoàng Mai đòi 100 USD và bồi thường tinh thầnGiải tỏa 559 lượng vàng bị niêm phongVụ 559 lượng vàng: Trả lại tài sản tạm giữ CA Bình Thạnh phải trả số ngoại tệ tạm giữ cho Hoàng MaiVụ niêm phong 559 lượng vàng: Đẩy nghĩa vụ chứng minh cho dân?

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên