30/12/2012 09:25 GMT+7

Món quà cuối năm

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Hôm 25-12, Khu quản lý giao thông đô thị số 1, TP.HCM đã khởi công xây dựng đường chui ở dạ cầu Bùi Hữu Nghĩa (Q.1 - Q.Bình Thạnh) và một cầu bắc qua rạch cầu Bông... để kết nối đường chui dưới dạ cầu nhằm nối thông hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa.

Vốn đầu tư cho dự án thứ nhất là 23 tỉ đồng, cho dự án thứ nhì là 40 tỉ đồng, bảo đảm lưu thông cho ôtô từ chín chỗ ngồi trở xuống và xe máy.

Trong thực tế vẫn chưa thông được hết hai tuyến đường này, vẫn còn tắc ở cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ, song dẫu sao thì năm tới, vào ngày này sẽ có thể đi một mạch từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Kiệu mất khoảng năm phút, thay vì kẹt cứng giờ tan sở trong các vũng lầy kẹt xe cố hữu dọc quận 1 hay quận Bình Thạnh.

Tất nhiên, để thông suốt tuyến đường kênh Nhiêu Lộc, còn phải khai thông ở cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ do các cầu từ Tân Bình vào đã thông tới đó.

Quả thật tin này là một món quà tinh thần cuối năm, đánh dấu một cách suy nghĩ và hành động mới so với cách suy nghĩ và hành động “hoành tráng” quen thuộc là cứ phải lao vào những dự án hàng mấy trăm triệu USD hoặc mấy ngàn tỉ đồng.

Gần đây nhất là một dự án đường trên cao chạy trên kênh Nhiêu Lộc, dài 8km bằng bêtông vĩnh cửu, bắt đầu từ đường Cộng Hòa đến Thảo cầm viên với tám làn xe lưu thông. Quà tinh thần vì đây có thể là khởi đầu cho cách nhìn và giải quyết vấn đề theo cách “liệu cơm gắp mắm” mà bấy lâu nay đã “đi vắng” trong chi tiêu ngân sách, nên cứ sa đà vào những dự án ODA khổng lồ, siêu hoành tráng mà quên mất rằng cũng là siêu nợ nần. Khi một dự án hai làn xe vài chục tỉ đồng, hai làn xe mà cũng đủ để bớt kẹt xe thì khoan mơ đến tám làn xe mà thêm công, thêm nợ...!

Chính vì thế người dân thành phố, vốn dĩ hằng ngày cứ phải kẹt xe vô hạn, nhất là các buổi chiều thứ hai đầu tuần, xem quyết định “ít tiền” và “gần gũi” này như là một làn gió mới cho thấy dường như ý thức “liệu cơm gắp mắm” đã bắt đầu trở lại. Chỉ cần động não thêm chút nữa sẽ giải quyết bài toán kỹ thuật còn kẹt ở một bên cầu Điện Biên Phủ do vướng đường ống cấp nước hay ở cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ...

Cũng phải nhắc lại, lẽ ra khi “phôi thai” dự án kênh Nhiêu Lộc với số tiền nửa tỉ USD đi vay, lúc vẽ ra hai con đường dọc hai bên kênh đã phải nghĩ đến tính thông suốt của chúng. Thôi thì chuyện đã lỡ rồi. Lúc này, trong khi đợi những tuyến metro bạc tỉ USD, tới đây có thể thấy một góc thành phố này sẽ bớt kẹt xe bằng con đường khai thông ít tiền này.

Càng phải gọi đó là món quà tinh thần khi người dân đóng thuế, sẽ phải đóng thêm thuế để trả gói nợ nửa tỉ USD của Ngân hàng Thế giới cho dự án kênh Nhiêu Lộc, ít ra cũng tạm hài lòng vì nửa tỉ USD vay nợ đó ngoài việc làm đẹp con kênh cũng có chút hữu ích trong giao thông. Chính 63 tỉ đồng này và thêm chút nữa để khai thông cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ, sẽ tôn vinh dự án nửa tỉ USD đã vay và chấm dứt nỗi lo trước những con đường, cầu hoành tráng mà chẳng xe nào chạy qua vì đường không thông... Mong rằng năm mới sẽ có nhiều món quà có ý nghĩa như vậy.

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên