21/02/2017 19:16 GMT+7

'Móc túi' khách hàng, cửa hàng trưởng cùng nhân viên cây xăng lĩnh án

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Trong số 16 bị cáo bị đưa ra xét xử có 13 bị cáo nguyên là cửa hàng trưởng, nhân viên cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân (Hà Nội) lĩnh từ 18 tháng tù treo đến 36 tháng tù giam.

Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh: THÂN HOÀNG
Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh: THÂN HOÀNG

Vụ án này được xác định là vụ gian lận móc túi khách hàng mua xăng dầu có quy mô lớn nhất bị phát hiện và xử lý tại Hà Nội.

Sau 2 ngày xét xử vụ án lừa dối khách hàng xảy ra tại cây xăng dầu số 436 đường Trần Khát Chân (thuộc Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội), chiều 21-2, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, nguyên cửa hàng trưởng 30 tháng tù giam, các bị cáo Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà đều là trưởng ca bán hàng của cây xăng bị tuyên phạt 36 tháng tù giam.

Bị cáo Hồ Trọng Tuấn, nguyên trưởng phòng thị trường, Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội lĩnh 24 tháng tù giam. Riêng các bị cáo Ngô Đức Toàn, nguyên giám đốc Công ty TNHH thiết bị xăng dầu Anh Phát, Nguyễn Bá Tùng, Hoàng Nghĩa Quân đều là nhân viên cây xăng Trần Khát Chân được áp dụng hình thức phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

9 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo nghe đại diện viện kiểm sát đọc cáo trạng tại toà - Ảnh: THÂN HOÀNG
Các bị cáo nghe đại diện viện kiểm sát đọc cáo trạng tại toà - Ảnh: THÂN HOÀNG

Theo cáo trạng, từ tháng 4-2014, Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà - đều là trưởng ca bán hàng thuộc cây xăng 436 Trần Khát Chân đã đề xuất với cửa hàng trưởng là Nguyễn Thị Hồng Hạnh gắn chip điện tử vào các cột bơm xăng để “móc túi” khách hàng, lấy tiền chia nhau.

Sau khi được cửa hàng trưởng đồng ý, các trưởng ca Trình và Hà đã thu tiền tổng cộng 70 triệu đồng từ các nhân viên tại cửa hàng (mỗi người 7 triệu đồng) để mua chip điện tử gắn vào các cột bơm. Sau đó, Trình và Hà tìm gặp ông Hồ Trọng Tuấn để bàn bạc, nhờ Tuấn tìm người gắn chip điện tử gian lận vào các cột bơm xăng.

Từ sự giúp đỡ và giới thiệu của Tuấn, Trình và Hà đã gặp Lê Đức Phong và Ngô Đức Toàn nhờ mua chip điện tử. Toàn đã đi mua chip điện tử với giá 500 ngàn đồng/1 bộ rồi bán lại cho Phong với giá 1,5 triệu đồng. Phong tiếp tục bán lại cho Tuấn với giá 7-8 triệu đồng/bộ. Sau khi gắn chip điện tử, 2 trưởng ca tổ chức hướng dẫn cho nhân viên cách sử dụng chip để ăn bớt xăng.

Theo kết luận điều tra, trung bình mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên được chia từ 400.000 đến 600.000 đồng tùy theo doanh số bán hàng. Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền theo tháng từ 10-15 triệu đồng. 

Từ cuối tháng 4-2014 đến cuối năm 2015, Hạnh và các nhân viên của cây xăng đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của khách hàng lên hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, Hạnh hưởng lời 200 triệu đồng, Trình hưởng 120 triệu đồng, Hà hưởng 152 triệu đồng. Trong số nhân viên bán hàng tại cây xăng 436 Trần Khát Chân, người được chia nhiều nhất khoảng 150 triệu đồng, ít nhất 3-5 triệu đồng.

Đến nay các bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính trên cho cơ quan chức năng.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên