12/04/2011 05:54 GMT+7

Mổ khối u to trên mặt bé 11 tháng tuổi

BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM)
BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM)

TT - Các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2 kết hợp với bộ môn ngoại thần kinh Trường ĐH Y dược TP.HCM, vừa mổ thành công một trường hợp thoát vị não màng não to và hiếm gặp ở vùng trán mũi trên trẻ nhỏ 11 tháng tuổi.

Đó là trường hợp bé Q.M.V., quê ở Gia Lai, sau sinh bé đã mang trên mặt một khối u to chiếm trọn từ vùng trán và kéo dài gần hết mũi, chèn ép làm bé lúc nào cũng khó thở, ăn uống khó khăn, mắt phải của bé lúc nào cũng nhắm lại.

Bé đã được mổ một lần ở quê nhưng chưa thành công. Gia đình khó khăn cộng với nhà ở xa đã khiến gia đình chần chừ mãi mới quyết định đưa bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị. Tại bệnh viện, bé được chụp MRI (cộng hưởng từ) và xác định đó là một khối thoát vị to từ não màng não vùng thùy trán đi xuống.

Bác sĩ Đặng Xuân Vinh, tổ trưởng tổ ngoại thần kinh và BS Đặng Đỗ Thanh Cần, bộ môn ngoại thần kinh ĐH Y dược TP.HCM, tham gia cuộc mổ cho biết đây là một ca mổ lớn, khó khăn vì khối thoát vị quá lớn và từ vùng não thùy trán đi xuống qua một khe ở sàn sọ trước (vùng gốc mũi) nên phải mở phân nửa hộp sọ của bé, sau đó mới cắt vá màng não từ chỗ thoát vị ra.

Ca mổ phải khâu lại cổ túi thoát vị và tạo hình phần khuyết xương sàn sọ trước bằng một mảnh xương tự thân của bé. Tiếp đó chỉnh hình lại khuôn mặt - mũi bé đã bị biến dạng. Ca mổ kéo dài hơn ba giờ và hiện bé đã hồi phục tốt, thở dễ dàng, bú khá, cử động tay chân tốt.

Bác sĩ cho biết thêm dị tật bẩm sinh này rất hiếm, tần suất khoảng 1/6.000 trẻ sơ sinh, thường gặp ở các quốc gia vùng Đông Nam Á. Dị tật làm biến dạng nặng nề vùng sọ mặt, ảnh hưởng nhiều đến chức năng và thẩm mỹ của trẻ.

BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên