13/01/2016 15:52 GMT+7

​Mexico tăng cường tối đa an ninh nhà tù để giam giữ trùm Guzman

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tăng 4 lần camera giám sát, chuyển ngẫu nhiên từ phòng giam này sang phòng giam khác, trang bị xe bọc thép... là những biện pháp tăng cường an ninh nơi giam giữ trùm ma túy Guzman.

Trùm ma túy Guzman vừa bị bắt lại sau gần 6 tháng vượt ngục Ảnh: Reuters
Trùm ma túy Guzman vừa bị bắt lại sau gần 6 tháng vượt ngục - Ảnh: Reuters

Trùm ma túy Guzman chỉ vừa bị bắt lại sau gần 6 tháng đào tẩu khỏi phòng giam bằng một đường hầm bí mật ngay dưới sàn nhà khu vực vệ sinh. Đường hầm có trang bị ánh sáng, cầu thang và quạt thông gió kéo dài gần 2 km đưa y đến một căn nhà đang xây dựng cách không xa nhà tù được cho là an ninh bậc nhất Mexico.

Một nguồn tin an ninh Mexico nói với hãng Reuters rằng hiện trùm ma túy Guzman đang bị giam biệt lập tại một khu vực khác của nhà tù này.

Phát ngôn viên chính phủ Mexico Eduardo Sanchez cho biết những biện pháp cải thiện an ninh nhà tù cũng bao gồm việc giảm số lượng tù nhân trong khu vực giam giữ trùm Guzman, tăng gấp 4 lần số lượng camera giám sát tại nhà tù và chuyển chỗ giam Guzman ngẫu nhiên không thông báo trước đến những khu vực khác nhau của nhà giam.

"Hắn ta sẽ được chuyển ngẫu nhiên từ phòng giam này sang phòng giam khác. Kể từ khi đến đây sau khi bị bắt, hắn đã ở tại 8 phòng giam khác nhau" - phát ngôn viên Sanchez cho biết.

Ngoài ra chính phủ Mexico cũng trang bị thêm xe bọc thép, xe tăng hạng nhẹ bên ngoài các bức tường nhà tù bên cạnh lực lượng an ninh tại chốt kiểm tra ngay cổng ra vào nhà tù.

Truyền thông địa phương đưa tin các phòng giam bên trong nhà tù Altiplano cũng được trang bị thêm các cảm ứng điện bên cạnh các camera an ninh.

Tại một số khu vực trong nhà giam còn trang bị thêm mạng lưới thép bên dưới sàn nhà để ngăn chặn nỗ lực đào hầm của trùm Guzman.

Cuối tuần qua rất nhiều quan chức cấp cao của Mexico bao gồm cả ủy viên an ninh quốc gia Renato Sales và giám đốc cảnh sát liên bang Enrique Galindo đã đến thanh tra các phương pháp cải thiện an ninh của nhà tù Altiplano.

Trong khi đó luật sư Juan Pablo Badillo của trùm Guzman cáo buộc thân chủ của ông đang có thể chất yếu mà phải chịu "áp lực tâm lý quá lớn" từ nhà tù Altiplano.

Vấn đề duy nhất còn lại, theo một quan chức an ninh nội địa đã đến thăm nhà tù, là khả năng mua chuộc nhân viên nhà giam của trùm Guzman.

Trong lần vượt ngục trước của Guzman, chính phủ Mexico đã bắt giữ 20 người có liên quan, bao gồm cả cựu giám đốc nhà tù Altiplano.

Chính phủ của tổng thống Enrique Pena Nieto đang lên kế hoạch để dẫn độ trùm Guzman đến Mỹ nơi y phải đối mặt với một số cáo buộc như buôn lậu ma túy.Tuy nhiên các quan chức cho biết tiến trình này có thể mất từ 1 đến 5 năm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên