12/05/2017 10:53 GMT+7

Máy bay đội Air Force One bị lỗi có thể gây hỏa hoạn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lỗi kỹ thuật của nhóm thợ máy hãng Boeing khi bảo trì một trong những chiếc máy bay của phi đội Air Force One có thể gây tai nạn nghiêm trọng.

Một trong những chiếc máy bay thuộc đội Air Force One của Không quân Mỹ - Ảnh: AP
Một trong những chiếc máy bay thuộc đội Air Force One của Không quân Mỹ - Ảnh: AP

Đài CNN ngày 11-5 dẫn một báo cáo của các nhà điều tra bên Không quân Mỹ cho biết lỗi trên thuộc về 3 thợ máy của hãng Boeing.

Theo báo cáo, hệ thống cung cấp oxy trên khoang của một trong 2 chiếc máy bay VC-25 dành chở Tổng thống Mỹ đã bị ô nhiễm khi đang được bảo trì tại một nhà máy của Boeing ở San Antonio, bang Texas từ ngày 1-4 đến 10-4-2016.

Theo đó, các thiết bị, bộ phận được dùng để bảo trì hệ thống oxy của máy bay phải được làm sạch theo cách thức riêng để loại bỏ tất cả chất dơ có thể phản ứng khi tiếp xúc với oxy.

Nếu quy trình làm sạch xảy ra sai sót và hệ thống oxy bị ô nhiễm thì có thể làm tăng nguy cơ xảy ra cháy hoặc gây nổ trên máy bay.

Các nhà điều tra đã phát hiện thấy các thợ máy "đã không tuân theo những cảnh báo liên quan đến việc làm sạch" hệ thống oxy.

Báo cáo cũng lưu ý rằng hãng Boeing đã không giám sát đúng đối với quá trình bảo dưỡng và sửa chữa và các thợ máy không được dạy thông tin về quy trình làm sạch trong quá trình huấn luyện về hệ thống oxy.

Rủi ro đó may là đã không khiến ai bị thương và hãng Boeing đã phải chi trả đến 4 triệu USD cho những thiệt hại này.

"Boeing hoàn toàn hiểu rõ mức độ trách nhiệm trong việc làm việc trên máy bay của Tổng thống" - hãng Boeing nói với đài CNN.

Hãng Boeing cho biết cuộc điều tra đã bắt đầu sau khi một trong số các thợ máy của hãng thông báo cho cấp trên rằng "có gì đó bất thường".

"Chúng tôi đã nhanh chóng báo cáo vụ việc cho Không quân Mỹ. Boeing đã sửa chữa miễn phí hệ thống oxy cho chính phủ" - hãng Boeing thông tin thêm.

Sau đó Không quân Mỹ đã hoàn thành một số cuộc kiểm tra độc lập trên máy bay gặp sự cố và xác nhận máy bay đạt chuẩn của Cục Hàng không Liên bang và Không quân Mỹ.

Hiện chiếc máy bay này đã trở lại phi đội và sẵn sàng phục vụ cho Tổng thống Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên