06/10/2016 08:01 GMT+7

Mặt mũi, ngực... biến dạng vì giải phẩu thẩm mỹ

LAN ANH - LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LAN ANH - LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TTO - Dạo gần đây các nơi rộ phong trào đi sửa mũi, sửa ngực, đặc biệt giới trẻ hiện nay xem chuyện cắt, sửa cơ thể như một mốt làm đẹp. Nhiều trường hợp sửa xong, thân chủ tá hỏa vì nét đẹp... biến dạng.

Một phụ nữ bị biến chứng hỏng hết ngực và một phụ nữ bị biến chứng khi bơm môi - Ảnh: LAN ANH - L.TH.H.
Một phụ nữ bị biến chứng hỏng hết ngực và một phụ nữ bị biến chứng khi bơm môi - Ảnh: LAN ANH - L.TH.H.

Chị Ph. ở Vinh, Nghệ An vừa đến thẩm mỹ viện K ở Hà Nội sửa lại mí và bọng mắt. Đây là lần thứ 2 trong khoảng một năm rưỡi chị Ph. sửa mí, bọng mắt ở cơ sở này, nhưng kết quả chị bị mắt to mắt nhỏ, lồi lõm bất thường.

"Hai mắt tôi không đều, một bên bị bóc nhiều mỡ quá còn một bên lại bóc quá ít, khiến mí mắt một bên lồi một bên lõm, mất hơn 14 triệu đồng mà xấu xí, không dám nhìn ai"- chị Ph. than thở.

Mắt lồi lõm, môi nhiễm độc, vú bị cắt phăng...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Ph. cho hay nhân viên cơ sở thẩm mỹ K cam đoan rằng khi sửa mí mắt, sau 3 tháng chị sẽ hồi phục và trẻ đẹp.

"Sáu tháng vẫn một bên lồi một bên lõm như hồi mới sửa, rồi một năm vẫn thế, tôi khiếu nại lên chủ cơ sở thì họ nói sẽ sửa lại cho tôi và cách đây 4 tháng họ sửa lại, sửa xong kết quả vẫn thế. Trước mắt tôi bị nhỏ, giờ thêm không đều” - chị Ph. tâm tư.

Cũng theo chị Ph., trong quá trình làm dịch vụ cho chị, cơ sở thẩm mỹ K mất điện liên tục. Bác sĩ chị yêu cầu chỉ khâu cho chị một mắt, mắt còn lại giao cho hai nhân viên trẻ.

"Nay tôi khiếu nại thì họ đòi phải có chứng từ, nhưng thời điểm tôi nộp tiền, cơ sở không hề giao phiếu thu cho khách hàng. Tôi đã gửi thông tin vụ việc tới Sở Y tế Hà Nội"- chị Ph. nói.

Những tai biến do làm đẹp như chị Ph.  rất thường gặp trong thời gian gần đây, do nhu cầu làm đẹp tăng cao mà số lượng bác sĩ chuyên sâu thẩm mỹ hiện có không đáp ứng kịp nhu cầu.

Gần đây Bệnh viện Việt Nam - Cuba Hà Nội nhận một ca nữ bị sưng nề môi, viêm tấy, nhiễm độc sau khi tiêm chất được cho là chất làm đầy tại một cơ sở thẩm mỹ không được phép thực hiện dịch vụ này ở Hà Nội.

Theo các bác sĩ, có rất nhiều tai biến do lạm dụng chất được cho là chất làm đầy đến cấp cứu trong thời gian gần đây.

Mặc dù không được phép nhưng các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng kỹ thuật tiêm, bơm, tạo hình như cơ sở spa này quảng cáo đủ loại dịch vụ từ tiêm filler môi, gò má, thái dương, cằm, tạo hình lúm đồng tiền... mà không có bất kỳ cơ quan chức năng nào đến kiểm tra. Chỉ khi bệnh nhân kể trên bị tai biến vào Bệnh viện Việt Nam -  Cuba thì Sở Y tế Hà Nội mới đến kiểm tra (tháng 7 vừa qua), phát hiện cơ sở đã tạm đóng cửa.

Mới đây, ngày 27-9 tại TP.HCM, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ ngực cho một phụ nữ 47 tuổi ở Kiên Giang bị biến chứng ngực vì bơm silicon.

Hàng trăm ca tai biến mỗi năm

Theo PGS.TS Đỗ Quang Hùng - trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trung bình mỗi năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 100 ca tai biến liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ.

Các ca tai biến này thường xảy ra ở những cơ sở không phép, hành nghề thẩm mỹ dạo (bơm, chích silicon) hoặc ở cơ sở có phép nhưng tay nghề người thực hiện chưa vững.

Trong đó, biến chứng nâng ngực, nâng mũi, xóa nhăn do chích silicon từ thẩm mỹ dạo, cơ sở thẩm mỹ không phép còn khá nhiều và thường xảy ra ở nữ công nhân, người lao động nghèo.

Một số chị em khi nghe nói nâng ngực đẹp với giá 5-7 triệu đồng là làm ngay, trong khi phẫu thuật đặt túi ngực có giá gấp 10 lần.

GS.TS Trần Thiết Sơn, một chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, cho hay cơ sở ông từng nhận nhiều khách hàng bị tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ ngực, bụng, mũi... tại các cơ sở kém chất lượng, cơ sở làm dạo.

Có trường hợp sau nâng mũi có hai vết sẹo rõ hai bên cánh mũi, làm mũi trở nên bất thường.

Có trường hợp mặt nhỏ, gầy lại nâng mũi quá cao khiến gương mặt kém cân xứng, hoặc sau phẫu thuật treo cơ, bóc bớt bọng mắt thì mắt vốn hai mí trở thành... bốn mí vì sẹo quá rõ.

Theo PGS Quang Hùng, khi chích silicon, biến chứng nhẹ có thể gặp là viêm tấy, nhiễm trùng, có khi bị thuyên tắc mạch do chích trúng mạch máu gây thuyên tắc phổi, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 1-2 ngày sau chích.

Ai lỡ chích thì phải theo dõi trong vòng 24-48 giờ, nếu có mệt mỏi, khó thở, nhịp tim nhanh lên, thở tăng lên thì phải đến bệnh viện có khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện đa khoa lớn có nhiều chuyên khoa để theo dõi, cấp cứu.

Về lâu dài, silicon còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác khi bơm chích vào người, nạn nhân phải đến bệnh viện để phẫu thuật lấy ra.

Biến chứng khó lường

Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, phó tổng thư ký Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, khi phẫu thuật thẩm mỹ khách hàng có thể gặp một số tai biến do yếu tố khách quan hoặc chủ quan.

Có những biến chứng liên quan đến tay nghề của người phẫu thuật thẩm mỹ, khiến sau khi đi làm đẹp khách hàng không đẹp thêm mà còn bị xấu đi.

Cụ thể như sau cắt mắt hai mí bị hai mí không đều, mí bị trợn, mắt nhắm không kín do bác sĩ không đo vẽ chính xác bề rộng mí mắt cần tạo giữa hai mắt, không ước lượng chính xác lượng da thừa (nếu có) giữa hai mắt, khi rạch da không chuẩn, bóc tách không đúng lớp, nốt chỉ khâu không chính xác và giống nhau giữa hai bên của mắt.

Nặng hơn nữa là bị sụp mí, mắt mở không lên do bác sĩ không tách đúng lớp làm tổn thương cơ nâng mi mắt.

Về mũi, có khi làm xong mũi bị méo lệch, có khi lại bị lộ sóng, lồi sóng mũi do bác sĩ bóc tách không đúng lớp hoặc nông ra da quá, cắt gọt tạo dáng sóng mũi không chuẩn, quá to, quá dài, quá thô...

Nặng hơn là bị sụp 1 hoặc 2 bên cánh mũi làm cánh mũi bị lõm xuống, lỗ mũi bị hẹp do khi bóc tách để tạo khoang đưa sóng mũi vào không chuẩn, làm tổn thương sụn cánh mũi, làm mất độ vòng cánh mũi gây sụp cánh mũi...

Khi nâng ngực, biến chứng đáng sợ gây mất thẩm mỹ nhất là co thắt bao xơ quanh túi ngực làm ngực co rút, xơ cứng, móp méo, không cân xứng do nhiều nguyên nhân như phẫu thuật gây chảy máu nhiều, bầm máu, tụ dịch nhiều, do nhiễm trùng, do có nhiều dị vật xơ sợi của gạc trong quá trình cầm máu, do chất liệu túi không tốt, hoặc cơ địa bệnh nhân phản ứng với túi độn ngực.

Khi phẫu thuật căng da bụng có thể bị tai biến như đau nhiều. Một tai biến khá nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong khác là thuyên tắc tĩnh mạch sâu, tắc mạch phổi, não do khi phẫu thuật, căng da kèm hút mỡ bụng, tế bào mỡ chạy vào các mạch máu bị tổn thương vào trong hệ thống mạch máu gây tắc mạch.

LAN ANH - LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên