30/07/2014 10:05 GMT+7

Mang thai, uống thuốc điều trị Basedow được không?

(NÔNG THỊ HẰNG)
(NÔNG THỊ HẰNG)

TT - Xin cho tôi hỏi những điều cần biết về tác dụng của thuốc PTU. Tôi bị bệnh Basedow hơn một năm và uống thuốc PTU nửa viên/ngày. Nếu có thai thì thai nhi có bị ảnh hưởng gì không? Mong các bác sĩ tư vấn.

Bướu tuyến giáp, có thể mang thai?Chuyện vợ chồng có khiến xương gãy bị viêm không?

- Bệnh Basedow (hay còn gọi bệnh Graves) là dạng rối loạn do cường giáp. Trong điều trị bệnh Basedow hay cường giáp, phương pháp thường dùng là điều trị nội khoa, tức dùng thuốc để đưa người bệnh về tình trạng bình giáp (tuyến giáp không còn hoạt động quá mạnh mà trở lại bình thường). Thuốc dùng trong bệnh Basedow gọi là thuốc kháng giáp và PTU chính là một thuốc kháng giáp.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu dùng PTU, thuốc này chuyển qua nhau thai, có thể gây độc cho thai (chỉ gây bướu giáp và suy giáp cho thai nhi trong bụng mẹ chứ không gây những tổn thương khác trầm trọng). Do PTU không phải là thuốc hoàn toàn chống chỉ định cho phụ nữ có thai, trong thời gian mang thai mà người phụ nữ bị bệnh cường giáp, bác sĩ có thể dùng thuốc kháng giáp là PTU để chữa trị. Nếu phải dùng thuốc kháng giáp cho phụ nữ có thai, bác sĩ điều chỉnh liều cẩn thận, dùng liều thấp nhất có hiệu quả. Vì rối loạn chức năng tuyến giáp giảm xuống ở nhiều thai phụ khi thai tiến triển, nên ở một số người có thể ngừng dùng PTU hai hoặc ba tuần trước khi sinh. Một số nghiên cứu khuyến cáo ở thai phụ nên dùng PTU trong ba tháng đầu thai kỳ, thời gian mang thai còn lại nên dùng một thuốc kháng giáp khác là methimazole (MMI) mà không dùng liên tục PTU.

Với bạn đọc viết thư hỏi về thuốc PTU có hai trường hợp. Nếu đang được chữa trị bệnh cường giáp mà muốn có thai, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trực tiếp chữa trị cho bạn. Bởi không chỉ có thuốc kháng giáp ảnh hưởng mà còn nhiều yếu tố khác như tình trạng bệnh, sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh... tác động đến sự phát triển của thai nhi. Bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ để cho bạn lời khuyên tốt nhất.

Trường hợp thứ hai là người phụ nữ mang thai rồi và phát hiện bị bệnh cường giáp (người ta thống kê có khoảng 0,2% phụ nữ có thai bị trường hợp này). Trường hợp này phải được báo cho bác sĩ đang điều trị bệnh cường giáp biết để bác sĩ chọn thuốc và chọn liều thuốc kháng giáp phù hợp cho thai phụ. Trường hợp này phải xem việc dùng thuốc là bất đắc dĩ. Thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhưng phải dùng thuốc vì kiểm soát thật tốt rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ có thai là rất cần thiết.

PTU khi cần thiết có thể dùng cho thai phụ nhưng tuyệt đối không dùng cho phụ nữ cho con bú. Bởi thuốc từ người mẹ được bài tiết vào sữa có thể ảnh hưởng trầm trọng và gây hại cho tuyến giáp của con bú sữa mẹ. Cần nêu vấn đề này vì nhiều người tưởng lầm là thuốc dùng được cho thai phụ thì đương nhiên dùng được cho phụ nữ cho con bú. Đa số thuốc là như vậy nhưng PTU thì có khác.

(NÔNG THỊ HẰNG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên