05/08/2016 11:20 GMT+7

​Malaysia và Ukraine cam kết tìm ra sự thật về MH17

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết Malaysia và Ukraine cam kết tìm ra sự thật trong vụ bắn hạ chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines và đưa thủ phạm ra trước vành móng ngựa.

Buồng lái được phục hồi lại của chuyến bay mang số hiệu MH17 - Ảnh: Reuters

Tờ Bernama cho biết hai lãnh đạo Malaysia và Ukraine đưa ra cam kết trong cuộc họp báo chung ngày 4-8, sau cuộc gặp song phương nhân chuyến thăm đầu tiên của tổng thống Ukraine đến nước Malaysia.

Ông Najib cho biết Malaysia và Ukraine đang chờ báo cáo điều tra hình sự về vụ việc, dự kiến công bố vào cuối năm nay. Ngay sau khi có báo cáo, 5 nước bao gồm Úc, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine sẽ gặp nhau và bàn về những bước đi sau đó.

"Cuộc họp này nhằm đảm bảo công lý sẽ được thực thi đối với những người chịu trách nhiệm cho thảm kịch và những thủ phạm đã bắn hạ chiếc máy bay dân sự này" - ông Najib nhấn mạnh.

"Đối với MH17, chúng tôi cam kết sẽ làm mọi việc trong khả năng, đặc biệt là vì lợi ích của những gia đình đã mất người thân trong vụ tai nạn thương tâm này" - thủ tướng Najib tuyên bố.

Tại cuộc họp trên, hai lãnh đạo cũng đã ký một loạt các hiệp ước tương trợ pháp lý đối với những vụ án dân sự và hình sự cũng như một hiệp ước về dẫn độ.

Chiếc máy bay Boeing B777 chở 298 người đã bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khi đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 17-7-2014.

Tháng trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Datuk Seri Liow Tiong cho biết nước này hy vọng sẽ nhận được kết luận sơ bộ về nghiên cứu pháp y các nạn nhân của chuyến bay MH17 cũng như loại vũ khí đã bắn hạ máy bay và các chi tiết khác của Nhóm Điều tra Phối hợp (JIT).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên