26/02/2016 08:01 GMT+7

Anh cáo buộc binh sĩ Nga bắn rơi MH17

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Theo Guardian, nhóm điều tra Bellingcat tại Anh cho biết họ đã nhận diện được những binh sĩ Nga có liên quan tới tên lửa đất đối không bắn rơi chiếc MH17.

Một nhà điều tra người Malaysia tại hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi gần làng Grabovo ở vùng Donetsk, Ukraine - Ảnh: Reuters
Một nhà điều tra người Malaysia tại hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi gần làng Grabovo ở vùng Donetsk, Ukraine - Ảnh: Reuters

Trước đó, Bellingcat cũng đã cáo buộc tên lửa Buk bắn rơi MH17 thuộc về tiểu đoàn số 2, lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của Nga.

Lần này báo cáo của Bellingcat cung cấp hình ảnh của khoảng 100 binh sĩ và sĩ quan người Nga mà nhóm điều tra cho rằng rất có thể đã biết về sự việc và có liên quan tới vụ bắn rơi chiếc máy bay dân dụng hôm 17-7-2014 khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Những thông tin trong báo cáo của Bellingcat được tập hợp từ nguồn dữ liệu mở như các bức ảnh tung lên mạng xã hội của nhóm binh sĩ, diễn đàn trực tuyến dành cho những người thân của họ và các hình ảnh vệ tinh do Google Earth cung cấp.

Người đứng đầu ban điều tra quốc tế về vụ MH17, ông Fred Westerbeke, tuần trước đã gửi thư cho gia đình những người bị nạn, thông báo về phát hiện mới nhất và cho biết quá trình buộc tội những người chịu trách nhiệm trong vụ việc này “có thể mất một thời gian dài”.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm Bellingcat, ông Eliot Higgins, cho rằng báo cáo mới công bố sẽ thúc đẩy khả năng “công lý có thể được thực thi”.

Mặc dù tên tuổi những quân nhân liên quan đã được thay đổi và gương mặt cũng đã được làm mờ trong báo cáo nói trên, nhưng trong nội dung bản báo cáo gửi tới các công tố viên Hà Lan vào tháng 12-2015, nhân thân chi tiết của những người này đã được cung cấp cụ thể.

Ông Higgins giải thích: “Chúng tôi đã tìm ra tất cả tên tuổi và diện mạo của những người chỉ huy trong tiểu đoàn số 2. Một trong số họ đã bắn rơi chiếc MH17 chăng?

Chúng tôi không thể nói chắc điều đó, nhưng cảnh sát có thể có thông tin để buộc tội họ. Chúng tôi muốn nói với gia đình các nạn nhân rằng nước Nga phải chịu trách nhiệm, và chúng tôi có thể nói thêm đây là những người thuộc đơn vị quân đội có thể phải chịu trách nhiệm”.

Cũng theo ông Higgins, các phát hiện của Bellingcat chứng tỏ người chịu trách nhiệm cuối cùng trong sự việc này sẽ là Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã chỉ đạo việc điều động quân đội và vũ khí vào Ukraine năm 2014.

Trong báo cáo trước, nhóm điều tra Bellingcat đã mô tả bệ phóng tên lửa Buk-M1 được vận chuyển tại Ukraine.

Những hình ảnh liên quan tới quá trình vận chuyển này đã được chụp ảnh và quay phim ở Donetsk, Zuhres, Torez, Snizhne và Luhansk ngày 17-7-2014, đúng ngày máy bay MH17 bị bắn rơi.

Báo cáo này cũng cung cấp các dữ kiện hỗ trợ giả thiết loại tên lửa Buk-M1 rất có thể đã bắn rơi máy bay MH17 vì hai lý do chính: thứ nhất, nó ở trong tầm hoạt động của MH17 ngay trước khi máy bay này bị bắn rơi; và thứ hai, nó là tên lửa đã biến mất khỏi bệ phóng vào buổi sáng sau khi máy bay bị bắn hạ.

Ông Higgins nói nhóm Bellingcat đang thực hiện một báo cáo khác cho thấy tỉ lệ chính xác cực cao về việc những dấu hiệu nhận biết trên bệ phóng tên lửa đó chứng tỏ nó chính là thiết bị có liên quan trong sự việc.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên