01/06/2016 11:00 GMT+7

Luyện thể thao ở nơi khám bệnh

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Giới bác sĩ và HLV thể thao phối hợp cùng nhau thực hiện mô hình cải thiện những vấn đề liên quan đến thể chất cho trẻ em VN.

Các bé thích thú khi được vào chơi trong giai đoạn thử nghiệm của phòng tập - Ảnh: H.Đ.
Các bé thích thú khi được vào chơi trong giai đoạn thử nghiệm của phòng tập - Ảnh: H.Đ.

Đó là phòng tập luyện mang tên “Đơn vị vận động trị liệu” đi vào hoạt động hôm nay (1-6) tại Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM (Q.Phú Nhuận). Phòng tập luyện do HLV của CLB thể dục Bằng Tâm - do cặp vợ chồng VĐV điền kinh lừng danh Nguyễn Duy Bằng - Nguyễn Thị Ngọc Tâm thành lập cách đây vài năm - phụ trách.

Cơ duyên giữa bác sĩ và HLV

Dù chưa chính thức hoạt động nhưng những ngày qua, phòng tập đã tấp nập người ra vào. Phần đông họ là các phụ huynh đưa con đến trung tâm dinh dưỡng để khám bệnh, tiện thể ghé qua xem cơ ngơi của phòng tập mới này. Nhưng cũng có không ít người tìm đến vì biết tiếng HLV Ngọc Tâm. CLB thể dục Bằng Tâm do cặp vợ chồng cựu VĐV này hoạt động rất thành công vài năm qua. Trước khi kết hợp cùng Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, CLB của Duy Bằng và Ngọc Tâm đã có hai cơ sở tại Trung tâm TDTT Hoa Lư và sân vận động Quân khu 7.

Ngọc Tâm cho biết từ các hoạt động của CLB, chị đã tạo dựng được mối quan hệ với các bác sĩ ở Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM. Ngọc Tâm nói: “Thời đi học cao học ngành thể chất ở Đại học Sư phạm thể dục thể thao TP.HCM, tôi thường đến trung tâm để xin các số liệu về dinh dưỡng, hiện trạng thể chất của trẻ em VN. Nhờ vậy tôi quen với bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc của trung tâm. Mỗi khi CLB của tôi tổ chức các buổi gặp gỡ bác sĩ, nghe tư vấn về dinh dưỡng cho các phụ huynh, tôi lại mời bác sĩ của trung tâm. Và khi muốn thực hiện kế hoạch thành lập phòng tập này, bác sĩ Ngọc Diệp đã mời tôi hợp tác”.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết ý tưởng thành lập phòng tập này xuất phát từ những số liệu thống kê ngày càng bi quan về tình trạng béo phì hoặc suy nhược về thể chất của trẻ em VN do trung tâm thực hiện. Cụ thể, bác sĩ Ngọc Diệp cho biết trẻ em VN có tỉ lệ thấp còi nằm trong nhóm 30 nước báo động nhất trên thế giới, chiều cao của thanh niên VN cũng thấp hơn 10-15cm so với chuẩn trung bình của thế giới. Trong khi đó, cuối năm 2015, trung tâm dinh dưỡng của bác sĩ Diệp đã công bố những con số đáng lo ngại về tỉ lệ trẻ em TP.HCM (độ tuổi 10-15) mắc chứng béo phì (13,4%) và béo bụng (31,3%).

“Béo phì, thấp còi với trẻ em cùng các căn bệnh mãn tính như đái tháo đường, loãng xương, tai biến do yếu cơ xương khớp với người lớn tuổi là những thực trạng đáng báo động ở VN. Cần chơi thể thao để cải thiện các bệnh này thì ai cũng được nghe bác sĩ khuyên, nhưng chơi như thế nào thì lại khó được hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, từ lâu tôi đã ấp ủ thực hiện một mô hình kết hợp giữa phòng mạch và CLB thể dục thể thao. Thời gian gần đây, tôi thấy các lớp học của HLV Ngọc Tâm rất thú vị, cuốn hút với trẻ em và HLV Ngọc Tâm cũng có kiến thức về dinh dưỡng nên tôi quyết định mời CLB Bằng Tâm cùng tham gia mô hình này của mình. Ở đây, các bác sĩ và HLV sẽ phối hợp cùng nhau trong việc tìm ra công thức vận động, dinh dưỡng cải thiện thể chất cho từng bé, thậm chí là cả người lớn” - bác sĩ Ngọc Diệp cho biết.

Học chơi, học ăn, học cả nấu nướng

Do chưa có nhiều điều kiện, phòng tập được mở tại... bãi giữ xe cũ của trung tâm, với tổng diện tích chừng 100m2. Dù vậy, tiện nghi phòng tập rất đầy đủ với các loại dụng cụ tương tự ở CLB Bằng Tâm như các loại đệm bật nhún, chướng ngại vật, tạ tập tay... đầy màu sắc, rất bắt mắt dành cho trẻ em. Vì vậy, chỉ trong vài ngày mở cửa để giới thiệu, nhiều bé khi được cha mẹ đưa đến đây chữa bệnh béo phì hoặc suy dinh dưỡng đã nằng nặc đòi phụ huynh cho đăng ký đi học.

Bên ngoài phòng tập là một khuôn viên rộng lớn với các quầy thực phẩm dinh dưỡng và có cả bếp nấu ăn. Bác sĩ Ngọc Diệp cho biết đây là mô hình kết hợp giữa dinh dưỡng, tiết chế và vận động. Bác sĩ Diệp giải thích: “Cần phân biệt giữa khái niệm dinh dưỡng và tiết chế trong y học. Dinh dưỡng là hiểu biết các chất dinh dưỡng, những gì tốt cho cơ thể. Nhưng mỗi người cần những công thức dinh dưỡng khác nhau, đó là tiết chế. Ngoài việc tập luyện thể dục thể thao, các phụ huynh còn được nhân viên tiết chế của trung tâm hướng dẫn cách nấu nướng sao cho lành mạnh”.

Bác sĩ Diệp cho biết mô hình này vốn đã có từ lâu ở các nước phương Tây và bà hi vọng tương lai sẽ được nhân rộng ở VN. “Khi tôi đề xuất phát triển mô hình này, Sở Y tế TP.HCM tán thành ngay. Thời gian tới sẽ có nhiều bác sĩ từ các bệnh viện ở TP.HCM đến đây theo dõi, tìm hiểu quá trình hoạt động của phòng tập. Tôi hi vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều bệnh viện ở VN thực hiện mô hình này”.

Phòng tập có 3 lớp khác nhau

Theo quy trình, các bệnh nhân sau khi được bác sĩ chẩn đoán về tình trạng béo phì, thấp còi... sẽ được nghe tư vấn về dinh dưỡng, sau đó có thể tùy chọn tham gia vào những buổi huấn luyện tại phòng tập. HLV Ngọc Tâm cho biết phòng tập chia làm 3 lớp khác nhau là lớp thể dục phát triển chiều cao cho trẻ từ 3 tới 5 tuổi, lớp vận động trị liệu các bệnh cơ xương khớp (mọi lứa tuổi) và lớp thể dục giảm cân (mọi lứa tuổi). Phòng tập mở cửa từ 7g-19g hằng ngày.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên