16/01/2015 12:15 GMT+7

Phim Việt tranh giải tại Berlin: “Lính mới giữa các bậc trưởng lão”

CÁT KHUÊ thực hiện
CÁT KHUÊ thực hiện

TT - Cha và con và... của Phan Đăng Di đã trở thành phim Việt đầu tiên tranh giải chính thức ở một trong ba liên hoan phim lớn nhất thế giới - Liên hoan phim quốc tế (LHPQT) Berlin.

Phan Đăng Di “hứa hẹn” rằng Đỗ Thị Hải Yến sẽ có một vai diễn trong Cha và con và... hoàn toàn khác với những vai diễn trước đây - Ảnh: ĐPCC
Phan Đăng Di “hứa hẹn” rằng Đỗ Thị Hải Yến sẽ có một vai diễn trong Cha và con và... hoàn toàn khác với những vai diễn trước đây - Ảnh: ĐPCC

Chiều 14-1, trên website chính thức của LHPQT Berlin đã công bố tám phim tiếp theo sau khi đã công bố bảy phim đầu tiên được chọn (từ ngày 15-12-2014), trong đó có Cha và con và... của Phan Đăng Di. Trước Phan Đăng Di, ở hạng mục tranh giải chính thức của các LHP lớn như Cannes, Berlin, Venice... Việt Nam mới chỉ góp tên bởi các đạo diễn Việt kiều như Trần Anh Hùng, Tony Bùi, thế nên đây là lần đầu tiên một đạo diễn Việt Nam có tên ở hạng mục này.

Đạo diễn Phan Đăng Di hiện vẫn ở Pháp để hoàn thành nốt phần chỉnh màu và hòa âm. Từ Pháp, anh chia sẻ với Tuổi Trẻ những cảm xúc đầu tiên về tin vui này.

* Con đường nào đưa phim của anh từ phòng hậu kỳ khi phim còn chưa ra bản cuối cùng đã có thể đến thẳng với hạng mục tranh giải chính thức của LHPQT Berlin lần thứ 65?

Cuối cùng thì phim Việt cũng làm được một việc tối thiểu cần phải làm là góp mặt được ở vòng dự thi của một LHP quan trọng, một việc mà Thái Lan và Campuchia đã làm được từ lâu
Đạo diễn PHAN ĐĂNG DI

- Theo một nghĩa nào đó, tôi có ân nghĩa với LHPQT Berlin khi đây chính là nơi luôn đưa ra những cam kết hỗ trợ sớm nhất và mạnh mẽ nhất đối với các phim của tôi, cả với Bi, đừng sợ! (Bi, don’t be afraid!) và lần này là Cha và con và... (Big father, small father and other stories...).

Nguồn tài chính quan trọng đầu tiên của Bi, đừng sợ! là đến từ Quỹ Điện ảnh thế giới (World Cinema Fund) của LHPQT Berlin nhưng khi đó phim xong thì LHP đã qua mất.

Lần này may lại kịp, dù ban tuyển lựa đã có phần đặc cách khi xem và đồng ý mời khi phim vẫn chưa hoàn thành, chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các khâu còn lại của phim để kịp giao vào cuối tháng 1 này.

* Một thắc mắc nhỏ: Tại sao không phải là LHPQT Cannes, nơi dường như anh đã quá quen thuộc mà lại là Berlin?

- Khi làm hậu kỳ cho phim này chúng tôi cũng thong dong vì vừa làm vừa đợi Cannes. Rồi lời đề nghị vào vòng dự thi chính thức (Official Competition) của LHPQT Berlin đến. Dù gì thì đây là một trong ba LHP lớn nhất thế giới (hai LHPQT còn lại là Cannes và Venice), và vào Official Competition là điều gì đó rất đặc biệt, một cơ hội không nên bỏ lỡ. Nó rất đáng để mình tăng tốc và tạm quên Cannes đi.

Đạo diễn Phan Đăng Di (trái) trong cảnh quay Cha và con và... tại TP.HCM - Ảnh: TBN
Đạo diễn Phan Đăng Di (trái) trong cảnh quay Cha và con và... tại TP.HCM - Ảnh: TBN

* Trước đó, trên website chính thức của LHPQT Berlin đã đưa tên bảy phim đầu tiên được chọn vào Official Competition. Anh đánh giá ra sao về các đối thủ của phim mình ở hạng mục này?

- Tôi chưa xem phim nào thì biết đánh giá làm sao. Trong Official Competition năm nay có một số tên tuổi như Terrence Malick (phim Knight of cups với các diễn viên Christian Bale, Cate Blanchett, Natalie Portman...) được xem là một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất của thời đại chúng ta (với The thin red line - giải Gấu vàng LHPQT Berlin 1999, The new world, The tree of life - Cành cọ vàng LHPQT Cannes 2011...), tôi nghĩ đến Berlin để dự ra mắt phim mới của ông cũng đủ thú vị rồi.

Vả lại tôi chỉ là tay lính mới giữa các bậc trưởng lão, cũng chẳng nên căng thẳng việc hơn thua. Đơn giản là có mười ngày mà điện ảnh được tôn vinh một cách trang trọng như vậy, mình dự phần vào đó thì cứ ung dung mà thưởng thức...

* Và cảm xúc của anh khi nhận được thông tin rằng phim của anh - một đạo diễn trẻ đến từ Việt Nam đã có trong danh sách phim dự thi chính thức năm nay với rất nhiều “bậc trưởng lão”?

- Có một chút vui nhưng không quá, vì cuối cùng thì phim Việt cũng làm được một việc tối thiểu cần phải làm là góp mặt được ở vòng dự thi của một LHP quan trọng, một việc mà Thái Lan và Campuchia đã làm được từ lâu.

* Có công bằng không khi phim Việt Nam mà lại ra mắt toàn thế giới ở một nơi rất xa xôi?

- Việc của tôi là hoàn thành hậu kỳ ở Pháp xong để kịp mang phim về nước trình duyệt trước khi đến Berlin. Chúng tôi cũng có kế hoạch phát hành phim ở Việt Nam vào mùa hè này nhưng chắc phải chờ các hãng phát hành gật đầu cái đã...

600.000 USD cho Cha và con và...

Cha và con và... của Phan Đăng Di khi mới ở dạng dự án đã được chọn là một trong bốn dự án quốc tế mà Quỹ Điện ảnh thế giới Berlinale (World Cinema Fund - trực thuộc LHPQT Berlin) tài trợ kinh phí sản xuất.

Người đại diện của World Cinema Fund khen ngợi: “Chúng tôi thích cái cách tiếp cận rất thơ của Di và cách mà anh xử lý những tình huống nhạy cảm trong kịch bản. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng đây sẽ là một thử thách cho Di trong quá trình chuyển tải từ kịch bản rất thơ này sang phim. Có lẽ sẽ là thử thách còn lớn hơn cả Bi, đừng sợ! vì bộ phim này sẽ cần nhiều hơn thế. Chúng tôi cho rằng phần dựng phim mới là quan trọng nhất. Nếu đi đúng hướng, chúng tôi tin chắc bộ phim này sẽ là một tác phẩm điện ảnh tuyệt vời...”.

Cha và con và... (Big father, small father and other stories... - kịch bản và đạo diễn: Phan Đăng Di; các nhà sản xuất gồm: Phan Đăng Di, Trần Thị Bích Ngọc, Claire Lajoumard - Pháp, Lieber Markus Halbertschmidt - Đức; giám đốc hình ảnh: Nguyễn K’Linh) có kinh phí sản xuất tiền kỳ chủ yếu đến từ các nhà đầu tư trong nước với tỉ lệ 65% của Việt Nam và 35% nước ngoài.

Kinh phí cho hậu kỳ 100% đến từ nước ngoài. Tổng kinh phí cho phim ước tính khoảng 600.000 USD.

CÁT KHUÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên