08/06/2013 18:39 GMT+7

Liên Hiệp Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Cơ quan lương thực của LHQ vừa phê duyệt gói viện trợ lương thực trị giá 200 triệu USD cho CHDCND Triều Tiên.

YdVyqklA.jpgPhóng to
Người dân thành phố Hyesan (CHDCND Triều Tiên) giặt giũ quần áo ở sông Yalu giáp biên giới Trung Quốc (địa phương Changbai) tháng 5-2013 - Ảnh: Reuters

Theo Chương trình lương thực thế giới (WEP), 200 triệu USD kinh phí hoạt động cho 2 năm tới tại CHDCND Triều Tiên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7.

“Gói viện trợ sẽ nhắm vào khoảng 2,4 triệu người bao gồm gần như tất cả trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú với khoảng 207.000 tấn lương thực hỗ trợ”, phát ngôn viên của WEP Marcus Prior cho biết trong một email gửi đến AFP.

Thông báo cũng cho biết WEP sẽ tiếp tục tập trung vào nhu cầu dinh dưỡng của các bà mẹ và trẻ em thông qua việc thực phẩm sẽ được sản xuất ở CHDCND Triều Tiên bằng nguồn nguyên liệu nhập khẩu của cơ quan này.

"WFP cũng rất quan tâm đến sự phát triển trí tuệ và thể chất lâu dài của trẻ em, đặc biệt những trẻ em bị suy dinh dưỡng do chế độ ăn uống thiếu các protein quan trọng, chất béo và vi chất dinh dưỡng” - ông Prior nói thêm.

Trước đó, hồi tháng 3, điều phối viên thường trú của LHQ tại CHDCND Triều Tiên Desiree Jongsma cho biết việc viện trợ lương thực kịp thời của WEP đã góp phần tránh một cuộc khủng hoảng lương thực trong năm nay khi có đến 2/3 trong số 24 triệu dân của CHDCND Triều Tiên còn đói ăn kinh niên.

Cũng theo WEP, sản lượng lương thực của CHDCND Triều Tiên vụ mùa 2012-2013 dự kiến đạt 5,8 triệu tấn, tăng 10% so với vụ mùa 2011-2012.

Hiện nguồn viện trợ lương thực quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên, đặc biệt là đến từ Hàn Quốc và Mỹ, đã bị cắt giảm đáng kể trong vài năm qua do tình hình căng thẳng trong chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Lần cuối cùng Mỹ viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên diễn ra từ cuối năm 2008 đến tháng 3-2009. Đã có 170.000 trên tổng số 500.000 tấn lương thực đã được chuyển giao trước thời điểm Bình Nhưỡng trục xuất nhân viên Mỹ giám sát việc phân phối.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên