28/10/2011 08:39 GMT+7

Libya sẽ truy tố những người giết ông Gaddafi

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những nhà lãnh đạo mới ở Libya khẳng định sẽ đưa những kẻ hành quyết ông Muammar Gaddafi ra trước công lý, AFP cho biết ngày 28-10.

Những ngày cuối đời của GaddafiTài sản khổng lồ của Gaddafi sẽ ra sao?

YgSyFPrr.jpgPhóng to
Ông Gaddafi còn sống khi bị bắt giữ, ảnh chụp từ một đoạn phim quay qua điện thoại di động - Ảnh: AP

“Liên quan đến vấn đề Gaddafi, chúng tôi không đợi ai bảo chúng tôi phải làm gì”, AFP dẫn lời Abdel Hafiz Ghoga, Phó chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) đang nắm quyền, nói trong một cuộc họp báo tại thành phố Benghazi. “Chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra. Chúng tôi có những quy định về đạo đức trong việc giam giữ tù nhân chiến tranh. Đã có những hành động vi phạm của những kẻ, thật không may, cũng được coi là những người cách mạng".

"Tôi chắc chắn rằng hành động của một cá nhân không phải là của những cách mạng hay quân đội quốc gia. Chúng tôi đã ra một tuyên bố khẳng định mọi hành vi xâm phạm nhân quyền sẽ bị NTC điều tra. Bất cứ kẻ nào chịu trách nhiệm cho việc đó (hành quyết ông Gaddafi) sẽ bị xét xử và được đưa ra một phiên tòa công bằng”.

Cho tới trước tuyên bố đó, NTC vẫn khẳng định ông Gaddafi bị chết trong giao tranh sau khi ông bị bắt ở Sirte, thị trấn quê hương ông và cũng là pháo đài cuối cùng của chính quyền cũ. Những đoạn băng quay qua điện thoại di động cho thấy ông vẫn còn sống khi bị bắt giữ. Rồi những đoạn sau đó lại cho thấy ông mặt đầy máu bị kéo lê ra cho đám đông xem, trước khi ông biến mất giữa đám người hỗn loạn và những tiếng súng vang lên.

rHT1IhoT.jpgPhóng to
Saif al-Islam, con trai của Gaddafi, một người chống đối NTC - Ảnh: AFP

Trong khi đó, tại New York, Mỹ, Hội đồng bảo an đã ra nghị quyết yêu cầu ngừng việc áp đặt vùng cấm bay và nhiệm vụ bảo vệ thường dân Libya kể từ khuya ngày 31-10.

Tất cả các thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu đồng ý chấm dứt ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc đối với hành động quân sự của NATO tại Libya, khép lại thêm một chương nữa trong cuộc nội chiến.

NATO dự kiến sẽ có cuộc gặp riêng rẽ ngày 28-10 ở Brussels để chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch không kích Libya kéo dài bảy tháng. Tổ chức quân sự này có thể chuyển sang một nhiệm vụ khác tại Libya, theo lời bà Victoria Nuland, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, nhưng mọi việc vẫn còn chưa rõ ràng.

Người đứng đầu NTC Mustafa Abdel Jalil nói những kẻ trung thành với ông Gaddafi ở các nước láng giềng vẫn là mối đe dọa với chính quyền hiện giờ và hối thúc NATO tiếp tục chiến dịch ở Libya.

AFP nói có tin cho biết người đứng đầu cơ quan tình báo dưới thời Gaddafi, Abdullah al-Senussi, cùng con trai và người kế vị của ông Gaddafi, Saif al-Islam, đã chuyển từ Niger, địa điểm trú ẩn trước đây của họ, sang Mali.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO Libya Gaddafi Sirte