01/04/2016 18:30 GMT+7

Lính Liên Hiệp Quốc lạm dụng tình dục hàng trăm em gái?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, phái bộ Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) đang rúng động với làn sóng cáo buộc binh lính của họ đã hiếp dâm hàng trăm em gái vị thành niên và phụ nữ ở quốc gia này.

Một binh lính Pháp thuộc lực lượng Sangaris đang bảo vệ người dân Trung Phi tị nạn ở nhà thờ Boali - Ảnh: AFP
Một binh lính Pháp thuộc lực lượng Sangaris đang bảo vệ người dân Trung Phi tị nạn ở nhà thờ Boali - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bị sốc nặng với những cáo buộc trên, sau khi một phái đoàn của LHQ đến tỉnh Kemo để phỏng vấn hơn 100 trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ, được cho là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục này.

“Chúng ta phải đối diện với sự thật rằng số binh lính được cử đến để bảo vệ người dân lại hành động với lòng dạ đen tối” - người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric nói.

Tính đến nay, giới chức thuộc cơ quan nhân quyền của LHQ đã phỏng vấn 108 nạn nhân, phần lớn là trẻ em gái vị thành niên đã bị binh lính nước ngoài hiếp dâm, lạm dụng tình dục hoặc bóc lột.

Thậm chí, các nhóm công tác của LHQ đã nhận được báo cáo rằng binh lính từ lực lượng của Sangaris của Pháp đã ép buộc các bé gái giao cấu với động vật. Đổi lại, họ trả cho các bé gái này một số tiền nhỏ.

Tổ chức xã hội dân sự AIDS-Free World, chuyên theo dõi các vụ lạm dụng tình dục trong lực lượng gìn giữ hòa bình, cho biết có ba cô gái khai năm 2014 họ bị một viên chỉ huy huy lực lượng Sangaris trói lại và bắt giao cấu với một con chó ngay trong doanh trại của họ.

Ông Dujarric nhấn mạnh “sự thật vẫn chưa được xác nhận”. Tuy nhiên, đến nay những cáo buộc trên đã giáng một đòn mạnh xuống nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi.

Đại sứ Pháp ở LHQ Francois Delattre và đại sứ Mỹ Samantha Power lên án những vụ việc bị cáo buộc trên “hết sức bệnh hoạn”.

Đại sứ Delattr nhấn mạnh giới chức Pháp quyết định đưa ra ánh sáng vụ việc và sẽ “có động thái kỷ luật để làm gương”, nếu những cáo buộc trên được chứng minh là sự thật.

Pháp cử lực lượng Sangaris đến Cộng hòa Trung Phi vào tháng 12-2013. Họ được Hội đồng bảo an LHQ ủy thác giúp khôi phục hòa bình ở quốc gia này.

Sau khi Hội đồng bảo an LHQ tổ chức một cuộc họp kín để xác minh những cáo buộc mới nhất này, phó đại sứ Mỹ David Pressman cho biết có vẻ “nạn lạm dụng tình dục trên đang lan rộng và có hệ thống”. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên