19/05/2015 18:52 GMT+7

Lập 8 doanh nghiệp "ma" chiếm hàng trăm tỉ của Nhà nước

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Hai đối tượng đã thành lập tám công ty “ma” để bán hóa đơn, hợp thức các hàng hóa mua trôi nổi trên thị trường, nâng khống giá trị hàng hóa để chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước.

Ảnh minh họa: TTO 

Ngày 19-5, đại tá Nguyễn Văn Viện, trưởng phòng tham mưu Công an Hà Nội, cho biết cơ quan này vừa phá vụ án lập doanh nghiệp "ma", mua bán hóa đơn trái phép, nâng khống giá trị hàng hóa để chiếm đoạt tiền của Nhà nước xảy ra tại Công ty CP công nghiệp mỏ Việt Bắc.   

Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Lê Văn La (trú Q.Ba Đình, Hà Nội), nhân viên Công ty CP công nghiệp mỏ Việt Bắc, và Nguyễn Thị Dậu (trú tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi "in, mua bán trái phép hóa đơn".

Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp hai nghi phạm, thu giữ năm con dấu của năm doanh nghiệp và nhiều tài liệu liên quan cùng số tiền khoảng 3 tỉ đồng, một sổ tiết kiệm 100.000 USD và hai sổ tiết kiệm trị giá 3,6 tỉ đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập ban đầu, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội xác định La đã bàn bạc với Dậu thành lập tám công ty “ma” để bán hóa đơn, hợp thức các hàng hóa do La mua trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, nâng khống giá trị hàng hóa để rút tiền của Nhà nước.

Theo công an, đây là vụ án có tổ chức, các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, khép kín với hình thức thành lập doanh nghiệp “ma”, mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng thu lợi bất chính với số lượng lớn và có dấu hiệu tham nhũng. 

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2010 đến nay, La có nhiệm vụ lập phương án kinh doanh mua bán các vật tư, thiết bị thay thế cho máy móc, phương tiện đang sử dụng bị hư hỏng của các công ty khai thác than tại tỉnh Quảng Ninh. Thực tế La đã mua các vật tư thiết bị trôi nổi trên thị trường để hợp thức các vật tư, thiết bị này.

La đã bàn bạc, thống nhất với Dậu để Dậu thành lập doanh nghiệp bán hóa đơn giá trị gia tăng hợp thức hàng hóa đầu vào cho La. Nguồn hàng do La mua vật tư cũ trôi nổi trên thị trường. Sau đó, La và Dậu đã tạo dựng hợp đồng khống về các hàng hóa mua trôi nổi trên thành các hàng hóa có nguồn gốc mới 100% nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Đức.

La cung cấp các thông tin về số lượng hàng hóa, giá cả để Dậu viết vào các hóa đơn giá trị gia tăng (liên 2) cung cấp cho La. Sau đó, La chuyển tiền vào tài khoản của các công ty “ma” do Dậu thành lập.

Dậu ra ngân hàng rút tiền, giữ lại cho bản thân 10% giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn, số tiền còn lại 90% Dậu chuyển vào tài khoản cá nhân của La. Từ năm 2010-2014, La đã chuyển cho Dậu tổng số tiền khoảng 140 tỉ đồng. 

Ngày 13-5, Công ty Việt Bắc đã chuyển vào tài khoản của Công ty XNK đầu tư Lâm Nguyên do Dậu thành lập tại Ngân hàng Vietcombank số tiền 4,68 tỉ đồng. Ngay sau đó, Dậu đã đến phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank để rút séc tiền mặt số tiền này.

Ngay sau khi rút tiền, Dậu đã chuyển 4,3 tỉ đồng vào tài khoản đứng tên La tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ninh. Số tiền 4,68 tỉ đồng là số tiền giao dịch về việc mua bán hóa đơn giá trị gia tăng giữa Dậu và La. Trong đó hơn 360 triệu đồng là số tiền hoa hồng phần trăm mà Dậu được hưởng, còn lại là phần của La.

Hiện Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đang điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên