29/08/2015 10:02 GMT+7

​Lan tỏa cuộc thi “Kể chuyện Mackeno”

NGUYỄN PHÚC ÂN (TP.HCM)
NGUYỄN PHÚC ÂN (TP.HCM)

TTO - Cách đây gần 30 năm, đáp ứng lời kêu gọi góp ý cho Đại hội Đảng lần thứ VI, tôi có viết bài nhan đề "Chủ nghĩa “Mackeno” là gì?" đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 27-6-1986.

Báo Tuổi Trẻ Cười - Ảnh tư liệu

Sau đó, báo Tuổi Trẻ phát động cuộc thi “Kể chuyện Mackeno” đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 12-7-1986, trong đó có nội dung: “… Mackeno, tức mặc kệ nó, là biểu hiện của một thái độ vô can, dửng dưng trong cuộc đấu tranh chết sống giữa cái đúng và cái sai, giữa tiến bộ và lạc hậu.

Bây giờ đã đến lúc chúng ta không thể để cho chủ nghĩa Mackeno tác oai, tác quái được nữa. Cần ngăn chặn, đưa nó ra trước tòa án lương tâm của con người.

Thông qua cuộc thi “Kể chuyện Mackeno”, xin mời các bạn cùng chung tay vạch mặt chỉ tên những biến tướng của chủ nghĩa Mackeno, chỉ rõ những nguyên nhân và tác hại, từ đó lay tỉnh những người lâu nay bị chủ nghĩa Mackeno ru ngủ”.

Rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là các bạn trẻ hăng hái, nhiệt tình tham gia cuộc thi bằng nhiều hình thức trên hai báo Tuổi TrẻTuổi Trẻ Cười, ví dụ một số bài: Đánh mất nụ cười của tác giả Nguyễn Thúc Luân (TT ngày 12-7-1986), Con người dễ thương (Hoàng Linh - TT ngày 26-7-1986), Kẻ đáng phỉ báng (Sông Dài - TT ngày 23-8-1986), Trước cái chết cũng Mackeno (KD - TT ngày 14-10-1986),  Đừng hòng động đến chân lông Mackeno (GCM - TT ngày 13-9-1986), Lời mẹ “Quan Bảo dạy con” (Đăng Khoa - TT Cười số 9-1986), Thảm họa Mackeno (Trần Thành Trung - TT Cười số 11-1986)…và rất nhiều bài viết, bài thơ, tranh biếm họa rất dí dỏm, khôi hài, cười ra nước mắt.

Cảm ơn báo Tuổi Trẻ làm cầu nối chuyển tải ý tưởng và những băn khoăn, bức xúc, trăn trở về một hiện tượng xã hội làm cản trở bước tiến của đất nước. Thông qua cuộc thi mà Tuổi Trẻ phát động, rất nhiều tác giả và sự phản hồi của độc giả nêu ra rất nhiều hiện tượng để phân tích, phê phán những tác hại của một căn bệnh, mà đặc trưng lối sống của những con người này là tâm hồn xơ cứng trước những khó khăn của đất nước và nỗi khổ đau của con người.

Từ “Mackeno” được sử dụng khá rộng rãi trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, trên báo viết, báo mạng. Chỉ cần gõ Mackeno vào trang Google lập tức cho ra hàng ngàn kết quả rất phong phú, rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực, với nhiều cấp độ khác nhau: Mackeno trong tuổi trẻ; Mackeno thời @; Mackeno trong tình yêu, hôn nhân gia đình; trong y tế giáo dục; trong lãnh đạo và quản lý; trong bảo vệ môi trường; trong phân biệt chủng tộc; trong quan hệ quốc tế…

Cho đến nay, tôi vẫn còn lưu giữ những bài báo của Tuổi TrẻTuổi trẻ Cười về cuộc thi năm ấy coi đó là một kỷ niệm. Đồng thời tôi cũng lưu giữ lại sự trăn trở về một căn bệnh mà nếu chúng ta tích cực đấu tranh (theo nội dung mà Tuổi Trẻ đề ra trong cuộc thi) nhằm khắc phục, hạn chế mặt tiêu cực của chủ nghĩa Mackeno, chắc chắn những thành quả chúng ta đạt được qua 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ to lớn hơn, tốt đẹp hơn.

NGUYỄN PHÚC ÂN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    S\u00e0i G\u00f2n Gi\u1ea3i Ph\u00f3ng ng\u00e0y 27-6-1986." />