06/04/2012 09:50 GMT+7

"Lái buôn thần chết" bị kết án 25 năm tù

TẤN KHOA (CNN, BBC)
TẤN KHOA (CNN, BBC)

TTO - Trùm buôn vũ khí khét tiếng thế giới Viktor Bout, còn được gọi là “lái buôn thần chết”, vừa bị một tòa án liên bang ở New York (Mỹ) tuyên 25 năm tù giam. Luật sư của Bout cho biết sẽ kháng cáo.

Nga nghi ngờ việc Mỹ kết tội “lái buôn thần chết”“Lái buôn thần chết” nắm giữ những bí mật gì?

iNQl0da4.jpgPhóng to
25 năm tù giam là mức án bắt buộc thấp nhất dành cho Viktor Bout so với mức án tù chung thân được đề nghị - Ảnh: CNN

Viktor Bout, 45 tuổi, bị buộc tội hồi tháng 11 năm ngoái về việc cố bán vũ khí hạng nặng cho một nhóm nổi dậy người Colombia. Y bị bắt ở Bangkok năm 2008, trong một chiến dịch có nhân viên Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) đóng giả làm lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Khi đó, Bout đã đồng ý bán 100 tên lửa di động đất đối không hiện đại, gần 5.000 khẩu súng trường AK-47. Bout bị giam ở Thái Lan trong hai năm trước khi bị dẫn độ về Mỹ.

Tại Mỹ, Bout bị cáo buộc âm mưu giết người Mỹ, mua và xuất khẩu tên lửa chống máy bay và hỗ trợ vật chất cho các tổ chức khủng bố. Tù chung thân là mức án được đề nghị khi đó.

Việc tuyên án đã bị trì hoãn hai lần do luật sư Albert Dayan của Bout yêu cầu thêm thời gian để chuẩn bị và cáo buộc các công tố viên “có hành vi thái quá” để bẫy Bout.

Trong phiên tòa ngày 5-4, Bout liên tục hét lớn “Đó là dối trá” khi công tố viên nói y đã đồng ý bán vũ khí để giết hại người Mỹ. Trước đó, y nói với thẩm phán thông qua một phiên dịch viên người Nga rằng y “chưa hề có ý định giết hại ai. Chúa biết được sự thật này”.

Thẩm phán Shira Scheindlin nói bản án 25 năm tù là phù hợp với tội của Bout, khi vụ mua bán vũ khí hồi đó do phía Mỹ dựng nên. Bà cũng yêu cầu Bout phải nộp phạt 15 triệu USD. Luật sư Dayan tuyên bố sẽ kháng cáo.

Bản án chỉ liên quan đến âm mưu bán vũ khí ở Thái Lan, nhưng chính quyền Mỹ nói rằng Bout đã bán vũ khí cho những nhà độc tài và quân nổi dậy ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông. Theo họ, Bout bắt đầu thành lập kênh bán vũ khí đến những vùng chiến tranh ở châu Phi từ thập niên 1990.

Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành lệnh cấm mọi giao dịch với Bout vào năm 2004, viện dẫn “cáo buộc không kiểm chứng được” về việc y đã thu về 50 triệu USD từ việc bán vũ khí cho Taliban.

TẤN KHOA (CNN, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên