11/06/2017 14:00 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Chơi nhạc ở nơi xa

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Không chỉ sân khấu ở các nhà hát lớn lộng lẫy nơi các thành phố tiện nghi và đông đúc dân cư, các nghệ sĩ còn chọn những địa điểm thật lạ, thật độc để chơi nhạc, hát giữa không gian khác...

Ca sĩ Katie Melua trình diễn ở giàn khoan dầu cách 303m dưới mực nước biển - Ảnh: USA Today
Ca sĩ Katie Melua trình diễn ở giàn khoan dầu cách 303m dưới mực nước biển - Ảnh: USA Today

​1 Đúng như dự đoán, album Sgt. Pepper Lonely Hearts Club Band đã lọt vào bảng xếp hạng Billboard ở vị trí thứ 3, 50 năm sau khi album được phát hành. 

Không chỉ sáng tạo về mặt nghệ thuật, Beatles còn là nhóm nhạc tạo dựng hình ảnh và hiệu ứng rất tốt.

Năm 1969, họ quyết định leo nên nóc tòa nhà nơi đặt trụ sở Hãng đĩa Apple của mình để diễn bài Don’t Let Me Down (Đừng để tôi thất vọng, nhưng cũng có thể hiểu là Đừng cho tôi xuống!).

Kể từ đó, các nhóm nhạc Anh không ngại ngần diễn trên nóc nhà khi có dịp.

2 Năm 2002, Brian May của nhóm Queen đã mở màn buổi diễn mừng 50 năm tại vị của nữ hoàng Anh trên nóc cung điện Buckingham, với bài quốc ca Anh God Save The Queen.

Năm 2004, để đón chào album đầu tay Up All Night, nhóm Razorlight đã diễn trên nóc quán rượu Bricklayers’ Arms ở phía tây London. Nhóm Spiritualized thì diễn tại tầng 144 của tòa nhà CN ở Toronto.

Cuộc chạy đua về cao độ sau đó được chuyển sang máy bay: năm 2007, nhóm Jamiroquai diễn trên chiếc Boeing 757 ở độ cao 10.668m, quảng bá cho đĩa tuyển chọn của nhóm có tên cũng phù hợp là High Times.

Vài năm sau, James Blunt ôm đàn hát “nàng rất là đẹp” trước vài chục người xem may mắn, cũng trên chiếc Boeing 757 nhưng lần này ở độ cao 12.497m.

Hết cao đến sâu, Katie Melua đã diễn tại một giàn khoan dầu ở biển Bắc, cách 303m dưới mực nước biển.

Và bên cạnh đó là xa xôi lạnh lẽo: Metallica đã diễn ở cả Bắc Cực (Tuktoyaktuk thuộc Canada) năm 1995 lẫn Nam Cực (trại Carlini thuộc Argentina) năm 2013.

Buổi diễn của Paul Oakenfold trong chuỗi Soundtrek, dự kiến biểu diễn nhạc tại những điểm không thể ngờ tới, giới thiệu âm nhạc từ các địa phương đó và kêu gọi sự chú ý của thế giới về những vấn đề cấp thiết mà cộng đồng ở địa phương phải đối mặt.

Biểu diễn để ghi hình hay mang người xem đến những vùng đất xa lạ có thể nằm trong các chiến dịch quảng bá thương mại, truyền thông nhưng thật sự vẫn mang lại những trải nghiệm thú vị.

3 Với chất nhạc khá khác biệt với các ca sĩ còn lại trong làng nhạc Việt, Lê Cát Trọng Lý chọn thực hiện chuỗi Dreamers Concert cũng khác biệt, cô đã chọn những điểm diễn thật gần với hình ảnh giấc mơ: Hạ Long, Đà Lạt và Dreamers 3 được tổ chức tại Thimphu - thủ đô của quốc gia hạnh phúc Bhutan.

Chuỗi diễn này có lượng người xem được giới hạn, kết hợp thêm việc cùng Lý khám phá vùng đất đó. Dreamers Concert 4 sắp tới sẽ tổ chức tại Sa Pa với tên Những câu đố.

Khung cảnh đẹp và không khí hầu hết là lạnh sẽ là bối cảnh để kiểu hát tự sự của Lý dễ dàng len lỏi vào những khe hở của tâm hồn.

Hà Anh Tuấn đã chọn Đà Lạt, thành phố mà theo anh là “lãng mạn bậc nhất Việt Nam”, để trình diễn 11 ca khúc do chính anh chọn.

Với những khung hình đẹp, cách diễn gần gũi, các clip nhạc này dễ dàng khơi gợi ký ức của người nghe về bài hát quen, về vùng đất rất dễ tạo cảm xúc này.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên