04/06/2017 14:54 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Nhạc rock, 50 năm sau

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Cùng thời điểm tháng 5 cách nhau 50 năm, nhạc rock có những bước chuyển mình khá đặc biệt, đều xếp đầu bảng xếp hạng nhưng hết sức khác biệt.

The Beatles cùng với nhà sản xuất George Martin đang ghi âm ca khúc Lucy in the Sky with Diamonds năm 1967 - Ảnh: Pinterest
The Beatles cùng với nhà sản xuất George Martin đang ghi âm ca khúc Lucy in the Sky with Diamonds năm 1967 - Ảnh: Pinterest

1. Cách đây đúng 50 năm, thời điểm cuối tháng 5 - đầu tháng 6 năm 1967, album Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band của nhóm Beatles được phát hành.

Ở thời điểm đó, album là một tác phẩm đầy đột phá về hòa âm phối khí, về sáng tác ca khúc, về thiết kế bìa... và các đột phá đó được cả hai phía (thường hay đối lập nhau) là công chúng và giới phê bình đón nhận nồng nhiệt.

John Lenon và ca khúc Lucy in the sky with diamonds 

Đĩa được ngợi khen trên báo chí và bán chạy như tôm tươi.

Việc sử dụng dàn kèn đồng cùng guitar điện phá tiếng ở bài Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band, chất nhạc đầy ảo giác ở Lucy in the Sky with Diamonds, dàn đàn dây 9 người cùng đàn hạc ở She’s Leaving Home, các nhạc cụ Ấn Độ ở Within You Without You, dàn nhạc giao hưởng 40 người ở bài A Day In Life là vài ý tưởng mà Beatles đã thực hiện ở đĩa, cùng với nhiều thể nghiệm khác về kỹ thuật thu âm và viết ca khúc.

Ở bài A Day In Life có những âm thanh tần số cao mà tai người không nghe được, chỉ có loài chó mới có thể nhận ra!

Ca khúc A day in life của Beatles

Năm 2017, album được tái phát hành và dự đoán lọt vào top 10 Billboard trong tuần lễ này.

Ấn bản sẽ có phần phối âm stereo mới, thực hiện bởi Giles Martin - con trai của George Martin, nhà sản xuất nguyên thủy của album.

Vào thời điểm năm 1967, nhóm Beatles không quan tâm nhiều đến bản stereo, như lời kể của Geoff Emerick - kỹ sư âm thanh của album: “Chúng tôi mất 3 tuần cho bản mono và 3 ngày cho bản stereo”.

Năm 1967 cũng xuất hiện nhiều album nhạc rock quan trọng khác như Disraeli Gears của Cream, Their Satanic Majesties Request của The Rolling Stones, Are You Experienced? của The Jimi Hendrix Experience, Surrealistic Pillow của Jefferson Airplane.

Đó cũng là năm tung ra album đầu tay của các nhóm sau này trở thành tượng đài như Pink Floyd, The Doors hay Procol Harum (với siêu phẩm A Whiter Shade of Pale rất quen thuộc).

Ca khúc A white shade of pale 

2. Cũng luôn chuyển mình và thay đổi, nhóm Linkin Park đã phát hành album One More Light vào giữa tháng 5-2017 và xếp nhất bảng xếp hạng Billboard ở Mỹ tuần rồi.

Giữ vị trí quán quân không hề xa lạ gì với Linkin Park, bởi trước đó họ đã có 5 album xếp nhất Billboard.

Điều đáng nói là sự thay đổi hoàn toàn của nhóm ở đĩa nhạc này: chuyển sang chơi nhạc pop pha nhạc điện tử, một phong cách hết sức thịnh hành hiện nay.

Gần như không còn dấu vết gì của một Linkin Park dồn nén, giận dữ, bùng cháy trước đây, thay vào đó là các bản nhạc tưởng chừng được chơi bởi cặp đôi ăn khách The Chainsmokers.

Nghe Linkin Park với One more light 

Đĩa bị chê tơi tả trên báo chí nhưng vẫn bán ra được 111.000 bản, trong đó có 100.000 bản là dạng album truyền thống (chưa tính lượt nghe streaming và download bài lẻ).

Đón nhận của fan là hết sức trái chiều, hầu hết đều tỏ vẻ ngạc nhiên và thất vọng khi không nhận ra được Linkin Park mà mình từng yêu thích, bên cạnh số ít hơn thích thú với phong cách mới.

Nhưng việc album bán chạy dưới dạng album truyền thống cho thấy có thể Linkin Park đã có được một lượng fan mới từ việc thay đổi này.

Nhờ các hoạt động tiếp thị quảng bá, số đông giới trẻ yêu thích nhạc pop đã nghe thử (trên radio, trên các dịch vụ nghe nhạc streaming), cảm thấy thích thú và chịu bỏ tiền mua album.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên