26/09/2008 08:18 GMT+7

Ký túc xá lớn nhất ĐH Cần Thơ: Chưa sử dụng đã xuống cấp!

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Đầu năm học mới, trong khi các sinh viên (SV) chạy đôn chạy đáo tìm chỗ trọ thì có một ký túc xá (KTX) SV “hoành tráng” được xây dựng trong khuôn viên Trường ĐH Cần Thơ (TP Cần Thơ) đang… bỏ không.

Đó là KTX SV Cà Mau có quy mô năm tầng. Khi công trình được xây dựng xong SV rất mừng vì có thể có được nơi ở an toàn và rẻ...

Bạn Hồ Chí Công (SV K32) bức xúc: “Khi công trình xây dựng nhiều SV trông đợi lắm, nhưng xây xong lại đóng cửa”. Những SV hiện đang ở dãy KTX Cà Mau hai tầng cũng cho biết ban quản lý KTX dự kiến hè vừa rồi sẽ đưa SV KTX cũ qua KTX mới, nhưng năm học mới đã bắt đầu mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

KTX bỏ không làm nhiều SV bức xúc. Càng bức xúc hơn khi công trình chưa đưa vào sử dụng thì nhiều hạng mục đã xuống cấp. Đến đây chúng tôi ghi nhận: bậc thềm và nền xung quanh cửa chính của KTX bị lún, sụp. Nghiêm trọng hơn toàn bộ tầng trệt phía bên trong nhiều viên gạch bị bể, bong tróc do nền bị lún. Khu vực nhà vệ sinh, bếp phía trong các phòng cũng có hiện tượng thấm nước sinh hoạt... Bên trong thì vậy còn “mặt tiền” phần sơn cũng bị bong tróc… “Công trình chưa đưa vào sử dụng mà đã “bệnh” như thế. Nếu sử dụng không biết sẽ ra sao” - một SV đặt câu hỏi về chất lượng công trình.

D73cDdF8.jpgPhóng to
KTX sinh viên Cà Mau có quy mô lớn nhất nhưng...
jnhnpgx7.jpg
... gạch sàn bong tróc...
WtDfVZyf.jpg
... nền lún sụt - Ảnh: Tấn Thái

Sai từ thiết kế đến thi công

Công trình KTX SV Cà Mau năm tầng được khởi công từ tháng 4-2006, do Sở Xây dựng Cà Mau làm chủ đầu tư với kinh phí trên 10 tỉ đồng. KTX có tổng diện tích trên 2.800m2 gồm các phòng dành cho SV ở (dự kiến 500 chỗ), nhà ăn, khu sinh hoạt vui chơi… Công trình thi công hoàn thành và nghiệm thu cuối tháng 12-2007. Hiện tại công trình chưa bàn giao cho Trường đại học Cần Thơ sử dụng vì bị xuống cấp và thiếu trang thiết bị nội thất.

Phó hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ Châu Văn Lực cho biết công trình KTX được xây dựng trên mặt bằng trước đây là đầm lầy mới được san lấp. Vì vậy khi thi công phải có giải pháp kỹ thuật hợp lý, nếu không rất dễ bị lún. Và thực tế nền công trình đã xảy ra hiện tượng lún. Việc KTX chưa sử dụng đã xuống cấp, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có công văn đề nghị kiểm tra chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Việt Hùng- giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau - cho biết sở và các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công đã tiến hành khảo sát. Qua đó cho thấy công trình có nhiều hạng mục xuống cấp và hư hỏng. Theo ông Hùng, nền tầng trệt bị lún, sụt là do đơn vị thiết kế chủ quan không khảo sát kỹ mặt bằng. Vì vậy đơn vị tư vấn không đưa ra giải pháp kết cấu nền phù hợp. Còn đơn vị thi công trong quá trình làm tuy có phát hiện vấn đề nhưng chưa đề xuất giải pháp phù hợp để thay thế.

Khu vực nhà vệ sinh, bếp bị thấm nước có thể do thi công sơ sót trong mối nối ống nước và biện pháp xử lý chống thấm tường xung quanh sàn vệ sinh chưa đạt yêu cầu. Hành lang giữa các tầng 2 và 3 bị nước mưa chảy ngược vào là do không có gờ cửa chặn... “Công trình mới được nghiệm thu cuối năm 2007 nên vẫn còn trong thời hạn bảo hành. Trong khi chờ đợi xác định trách nhiệm, các đơn vị có liên quan phải khắc phục. Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cũng rất bức xúc và đã chỉ đạo nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng” - ông Nguyễn Việt Hùng nói.

Theo phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Châu Văn Lực, để tạo điều kiện cho SV có chỗ ăn học thuận tiện, nhà trường kêu gọi các tỉnh, thành (chủ yếu là ĐBSCL) xây dựng KTX dành cho SV tỉnh, thành đó ở. “KTX Cà Mau có năm tầng là công trình quy mô nhất đang được xây dựng trong khuôn viên KTX của nhà trường. Việc công trình chậm đưa vào sử dụng nhà trường rất nóng lòng và SV cũng rất xót ruột” - ông Lực cho biết.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên