22/05/2016 08:19 GMT+7

Kon Mông Tu mừng ngày đón “giọt nước lớn”

T.BÁ DŨNG - MINH PHƯỢNG
T.BÁ DŨNG - MINH PHƯỢNG

TTO - Chiều 21-5, chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” do báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả thực hiện đã khánh thành công trình đưa dòng nước mát từ đỉnh núi về với 350 người dân Xê Đăng - Tơ Đrá.

Người dân Kon Mông Tu lấy nước sạch để tắm rửa tại công trình nước sạch do báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả tài trợ - Ảnh: Thái Bá Dũng
Người dân Kon Mông Tu lấy nước sạch để tắm rửa tại công trình nước sạch do báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả tài trợ - Ảnh: Thái Bá Dũng

Sau nửa năm chịu cảnh khốn khó vì hạn hán và thiếu nước, hàng trăm người dân ở làng Kon Mông Tu, xã Đắk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã tập trung bên mái nhà rông đón thời khắc giọt nước lớn tràn về. Bí thư chi bộ A Gung khấp khởi: “Lâu lắm rồi làng mình mới có dịp vui thế này, đợi bầu cử xong bà con sẽ góp rượu ghè, góp heo tổ chức ăn mừng”.

Giọt nước lớn đã về làng

13g30 ngày 21-5 nắng gay gắt. Theo kế hoạch đã được già làng thông báo từ trước, đúng 14g cán bộ sẽ chính thức mở van để nước từ trên núi tuôn chảy xuống bồn chứa đặt tại làng. Nhưng ngay từ hơn 12g, nhiều cán bộ, người dân đã đứng đợi bên mái nhà rông. Phía trong những ngôi nhà thấp lè tè rải rác ở làng, nhiều thiếu nữ, người già đã đóng những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất của mình đợi thời khắc đón nước về.

Đúng 14g, dưới sự chứng kiến của già làng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Trần Thị Nga, bà Nguyễn Thị Hương - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, đại diện nhãn hàng Comfort, Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum Huỳnh Quốc Huy và đông đảo người dân, tấm băng phủ biển thông tin về công trình chính thức được gỡ xuống. Bên mái nhà rông linh thiêng của Kon Mông Tu, các van xả nước căng tức chính thức được mở ra. Dòng nước mát được dẫn từ trên đỉnh núi bật ra ào ạt trong tiếng vỗ tay vui mừng của người dân.

Thời khắc được đợi chờ đã đến, nhiều người dân không giấu hết niềm vui chạy tới đứng dưới vòi nước rửa mặt, tắm táp, có phụ nữ còn bế con nhỏ mới bảy tám tháng tuổi đặt dưới vòi nước tắm gội cho con trong niềm háo hức.

Bà Y Cruơl - người Kon Mông Tu - vừa hứng nước vào những ống bầu đặt phía trong chiếc gùi vừa cười tít mắt: “Giờ chỉ cần ra đây lấy nước về nhà thôi! Mình mừng lắm! Trước đây trong làng không có nước, muốn có cái uống phải cõng gùi lên tít trên đỉnh núi, mệt lắm. Giờ thì chỉ cần ra trước nhà vài bước là có nước tắm rửa thoải mái. Không lo cạn nữa rồi”.

Chia sẻ niềm vui ấy với bà con, bà Nguyễn Thị Hương nói: “Chúng tôi muốn đóng góp một phần nhỏ để chia sẻ sự khó khăn trong đời sống, mong bà con giữ tinh thần lạc quan, vui mừng đón nhận công trình này như là tấm lòng chân thành của bạn đọc báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort”.

“Hơn cả một món quà”

Để có khoảnh khắc vui mừng mang tính căn cơ và bền vững cho làng Kon Mông Tu ngày đón giọt nước về, hàng trăm cán bộ đoàn viên của Huyện đoàn Kon Rẫy, lãnh đạo Tỉnh đoàn Kon Tum, đông đảo người làng và sự hỗ trợ tiếp sức của nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả đã làm việc cùng nhau để công trình sớm được khởi công.

Anh Huỳnh Quốc Huy cho biết ngay khi tiếp nhận ý tưởng về một công trình nước sạch cho bà con vùng khó khăn của báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn đã cho rà soát tất cả buôn làng. Kon Tum đang giữa đợt khô khát lịch sử, khắp các ngôi làng là hình ảnh người dân phải vật lộn chắt từng giọt nước quý giá về dùng. Làm sao để chọn một nơi thật sự bức bách trong vô số nơi khốn khó như thế? Cuối cùng thì cái tên Kon Mông Tu đã được chọn.

Phương châm được đặt ra cho công trình này là thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và bền vững. Là đơn vị chuyên nghiệp trong các chương trình hỗ trợ bà con, Tỉnh đoàn Kon Tum đã quán triệt: không thể để nhà tài trợ gánh hết toàn bộ chi phí mà phải tận dụng tinh thần, sức trẻ sẵn có của đoàn viên thanh niên địa phương.

Phải cho người dân Kon Mông Tu thật sự bổ từng nhát cuốc, góp từng ngày công vào công trình thì ý nghĩa của giọt nước lớn mới đặt đúng tầm. Người làng cũng có ý thức hơn bởi đó là công sức của mình. Công trình giọt nước lớn được gấp rút khởi công từ ngày 11-5. Vật liệu được dồn dập tập kết về. Hàng trăm cán bộ đoàn viên thanh niên Kon Rẫy, dưới sự điều động của Tổng đội Thanh niên xung phong Kon Tum, đã ăn ở tại nhà rông của làng để đóng góp khoảng 1.000 ngày công cho ngày khánh thành.

Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy cho biết khi biết báo Tuổi Trẻ cùng Tỉnh đoàn, nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả cho làng Kon Mông Tu giọt nước, người làng đã rất vui. Lần lượt mỗi ngày người làng tự nguyện thay phiên nhau góp công góp sức. Có lúc đường ống dẫn nước phải đi qua nương rẫy, cây hoa màu của người dân, chủ vườn đã tự cầm dao ra đốn cây và bảo: “Cứ đào cái cây đó lên, chôn cái ống nước xuống dưới cho ông già. Làm thế nào đó mà nước về được cái làng của ông già là ông già vui rồi. Cái cây không tiếc đâu”.

Sau nhiều ngày chung sức, một công trình bề thế, bài bản trị giá gần 300 triệu đồng (toàn bộ nhân công do Tỉnh đoàn Kon Tum hỗ trợ) gồm bể ngăn từ trên đỉnh núi, ống dẫn kéo dài 2km dẫn qua bể lắng đổ về bồn chứa ở bên nhà rông Kon Mông Tu đã được hoàn thành.

Ngày đón giọt nước về, trưởng thôn, bí thư chi bộ ăn mặc bảnh bao đứng ra hướng dẫn bà con tiếp khách. Chỉ riêng vị già làng, mấy người lớn tuổi cứ đi vòng quanh nhà rông, chốc chốc lại cúi ngắm nghía cái vòi nước, rồi đi tới bồn nước, gật đầu tấm tắc: “Cái nước này cuối cùng cũng về được làng của ông bà già rồi. Tài thật. Có công của ông già trong đó nữa đấy”.

Hưởng ứng chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do Tuổi Trẻ phát động, nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ thực hiện chiến dịch “Sẻ chia nước sạch”: “Mỗi lượt thích hoặc chia sẻ thông tin chiến dịch trên fanpage Tuổi Trẻ, bạn đã cùng chúng tôi đóng góp 2m3 nước sạch (tương đương 28.000 đồng) hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng hạn, mặn. Chúng ta hãy cùng tiết kiệm nước sạch trong sinh hoạt, sử dụng Comfort 1 Lần Xả…”.

Quà tới tay người dân vùng hạn

Cũng trong chiến dịch “Sẻ chia nước sạch”, ngày 21-5 đại diện báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả đã trao những suất quà gồm nhu yếu phẩm, gạo, dầu ăn... và bồn chứa nước sạch cho người dân ở hai huyện Sa Thầy và huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Các phần quà này được trao tận tay người dân đúng lúc nhiều nơi đang phải gánh chịu đợt hạn hán, gây thiệt hại nặng, góp phần sẻ chia sự mất mát, khó khăn của bà con người dân vùng hạn tỉnh Kon Tum.

T.BÁ DŨNG - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên