01/10/2013 06:05 GMT+7

Kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Ngày 30-9, ông Nguyễn Văn Sơn - chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự TP.HCM - cho biết cục trưởng vừa có văn bản gửi Viện KSND tối cao và TAND tối cao báo cáo vụ Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) đem giấy đỏ của dân đi thế chấp ngân hàng.

Lấy giấy đỏ của dân đi thế chấp, Công ty 586 bị kiện ra tòa

Theo đó, cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM kiến nghị hai cơ quan trên kháng nghị theo hướng giám đốc thẩm đối với quyết định của TAND TP.HCM vì chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trước đó, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tiến hành đo đạc hiện trạng 18 thửa đất tại khu dân cư Phú An (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) để làm cơ sở phát mãi thi hành án, thu nợ cho ngân hàng. Qua làm việc, phát hiện các miếng đất trên được Công ty 586 bán cho dân kèm theo nhà thô nhưng khi có giấy đỏ lại mang bảo lãnh thế chấp cho ngân hàng. Trong khi đó, quyết định của TAND TP.HCM chưa xem xét quyền lợi của dân, nhưng buộc phải thi hành án đối với 18 thửa đất trên để thu hồi nợ cho ngân hàng.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 9-2008 Công ty CP Đầu tư và kinh doanh điện 586, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (công ty con của Công ty 586) ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng liên doanh Việt Nga (Q.3, TP.HCM) để vay trên 24,7 tỉ đồng. Tài sản thế chấp bao gồm một số tài sản hình thành từ vốn vay là một số hạng mục công trình tại Nhà máy thủy điện Đan Sách, tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó Công ty 586 cũng bảo lãnh cho bên vay bằng tài sản thế chấp là 18 thửa đất nói trên.

Công ty CP Đầu tư và kinh doanh điện 586 không thanh toán được cho Ngân hàng Việt Nga nên hai bên ra tòa. Tháng 8-2012, TAND TP.HCM ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, các bên liên quan đến khoản nợ vay đã không thực hiện cam kết nên phía ngân hàng đề nghị thi hành án.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên