15/06/2011 07:32 GMT+7

Kiểm soát giá đỗ cần chỉ đạo liên ngành

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TT - Sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đã có bằng chứng dịch tễ cho thấy giá đỗ là nguồn gây ra các ổ dịch E.coli chết người tại Đức và châu Âu trong thời gian vừa qua, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có ngay những động thái tích cực giám sát, phòng chống dịch.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - cho biết: “Liên quan đến thực phẩm tươi sống như giá đỗ thì cần phải có chỉ đạo liên ngành. Sở Y tế chỉ quản lý thực phẩm đã lên bàn ăn, vấn đề nuôi trồng, nhập khẩu do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm soát, khâu vận chuyển lại thuộc Sở Công thương. Do đó, sẽ sớm có công văn của ban chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP gửi các sở ngành liên quan để cùng phối hợp chủ động phòng chống dịch. Trước mắt, sở đã ráo riết chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải theo dõi sát nguồn lây từ người sang người, thực hiện nghiêm túc việc giám sát ca bệnh, báo cáo ngay khi có dấu hiệu nghi vấn”.

Về các sản phẩm, phụ gia thực phẩm nhiễm DEHP, ông Hòa cho biết đến nay chi cục vẫn chưa nhận được thông tin tự khai báo về sản phẩm thực phẩm nhập khẩu của các công ty đã xác định có chứa DEHP cũng như kết quả xét nghiệm do doanh nghiệp tự kiểm tra sản phẩm. Ngày 14-6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã ra thông báo thứ ba, yêu cầu các công ty nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm từ các công ty Đài Loan đã xác định có sản phẩm nhiễm DEHP phải khai báo với cơ quan chức năng trước ngày 20-6 để được kiểm soát.

Trong thông báo mới nhất này, chi cục cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trong quá trình tự kiểm tra mẫu, nếu phát hiện sản phẩm nhiễm DEHP hoặc được công ty xuất khẩu thông báo sản phẩm bị nhiễm DEHP thì phải thông báo ngay cho cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ. Đồng thời phải có trách nhiệm tự công bố và thu hồi sản phẩm thực phẩm nhiễm DEHP trên thị trường. Báo cáo kết quả thu hồi cho chi cục và đề xuất biện pháp xử lý sản phẩm thu hồi. “Sau các thời hạn này, nếu cơ quan chức năng phát hiện công ty nào có sản phẩm nhiễm DEHP sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Thậm chí sẽ bị truy tố nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng” - ông Hòa nhấn mạnh.

Ngày 14-6, ban chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP cũng đã có công văn gửi Sở Công thương và UBND 24 quận huyện yêu cầu tăng cường rà soát, thu hồi các sản phẩm thực phẩm có chứa DEHP còn lưu thông trên địa bàn TP.

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên