15/11/2015 10:54 GMT+7

​Khủng bố Paris dùng chất nổ “Mẹ của quỷ Satan”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Pháp tiết lộ bảy tên khủng bố thực hiện vụ tắm máu thủ đô Paris sử dụng thuốc nổ TATP, được mệnh danh là “Mẹ của quỷ Satan”.

Cảnh sát Pháp bảo vệ an ninh sân vận động Stade de France, nơi khủng bố đánh bom tự sát - Ảnh: Reuters

Theo báo The Australian, công tố viên Paris Francois Molins cho biết cả bảy tên khủng bố đều mặc áo khoác có cài bom chứa chất nổ TATP. Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC) cho biết chất nổ TATP “cực kỳ bất ổn, rất nhạy cảm với nhiệt, sốc và va chạm”. Chính vì thế nó có biệt danh “Mẹ của quỷ Satan”

NCC đánh giá TATP là chất nổ thông thường, dễ tổng hợp. Các chuyên gia cho biết rất khó truy tìm nguồn gốc các chất liệu chế tạo chất nổ này bởi chúng rất phổ biến, thường được bày bán công khai trong các siêu thị.

Chất nổ nguy hiểm này là sự kết hợp giữa hydrogen peroxide và acetone cùng axít như sulfuric, nitric, hoặc hydrochloric. Năm 2005, bọn khủng bố đã dùng chất nổ TATP để đánh bom thành phố London khiến 52 người thiệt mạng.

Một đoạn video quay cảnh trận giao hữu bóng đá Pháp - Đức tại sân vận động Stade de France, ghi được vài tiếng nổ bom lớn bên ngoài, được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội Twitter

Năm 2001, hung thủ Richard Reid cũng dùng chất nổ này để đánh bom nhưng bất thành trong một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Trong các vụ tấn công ở Paris, bọn khủng bố đánh bom tự sát ba lần tại các địa điểm gần sân vận động Stade de France.

Một quả bom khác nổ ở đại lộ Voltaire, gần nhà hát Bataclan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên