15/11/2016 11:12 GMT+7

Không thỏa mãn với trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về xả lũ

ĐỨC BÌNH ghi
ĐỨC BÌNH ghi

TTO - Sau khi nghe phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về việc vận hành, xả lũ của thủy điện, đại biểu Trần Thị Dung cho biết không thỏa mãn với câu trả lời của bộ trưởng.

Đại biểu Trần Thị Dung - Ảnh V.DUẨN

“Tôi không thỏa mãn với câu trả lời của bộ trưởng, vì thế tôi phải giơ bảng xin tranh luận nhưng vì quy định nên tôi không thể giơ bảng lần nữa” - Phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Trần Thị Dung nói.

Bà Dung cho biết “vấn đề xả lũ xảy ra nhiều năm, từ năm 2013 tôi cũng đã chất vấn Thủ tướng về vấn đề này và cũng chính là thủy điện An Khê” và do câu trả lời chưa thỏa đáng nên bà Dung khẳng định "sẽ tiếp tục đeo đuổi vì đây là đòi hỏi, mong muốn của cử tri chứ không phải của đại biểu quốc hội”.

Giải thích với báo chí, đại biểu Trần Thị Dung cho biết thông báo đến dân mà dân không biết gì, thông báo 17g chiều xả lũ thì nước đã ba bề bốn bên, người dân không biết đi đâu, về đâu.

Chính quyền bắc loa kêu gọi bà con trèo lên các chỗ cao nhất. Cho đến nay tình hình không khả quan hơn. Bộ trưởng trả lời rằng bí thư tỉnh ủy không biết vì chỉ báo đến Trưởng ban Phòng chống lụt bão tỉnh tức là Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhưng xin lỗi, khi đoàn công tác của Bộ Công thương vào kiểm tra cũng không hề báo cho Trưởng ban. Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng không biết Bộ Công thương vào làm việc, nên chủ tịch huyện đến muộn 15 phút dù không được mời.

"Ở đây tôi nói vậy để chúng ta biết liệu người dân có được thông báo hay không. Bộ trưởng trả lời chất vấn lại nói gọi điện thoại, nhưng không ai nghe máy. Nói như vậy không được" - bà Dung nói.

Bà Dung nói tiếp: "Quy trình chúng ta nói quá nhiều rồi, ở đây tôi muốn nói đến vấn đề trách nhiệm trong vận hành như thế nào, và cái kết mang lại là gì, tính mạng người dân mong manh trước vấn đề thiên tai, nhân tai như vừa qua. Trách nhiệm ở đây không phải là bộ trưởng, mà là cả cơ chế, bộ máy vận hành. Cái chính thông qua chất vấn, bộ trưởng là người được chất vấn, nhưng phải cả bộ máy vận hành này thấy được trách nhiệm trước dân như thế nào" .

Muốn an toàn, phải thực hiện đúng quy trình. Phải thông báo kịp thời đến dân đúng quy định, chứ không phải thông báo trước một phút một giây cũng là thông báo.

Về bồi thường, tôi thấy đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) đã đi thẳng vào vấn đề, phải có trách nhiệm bồi thường, phải bồi thường cho dân. Trong câu hỏi của tôi có đề cập đến trách nhiệm, tức là bao giờ người dân được bồi thường.

ĐỨC BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên