23/03/2016 10:50 GMT+7

Không thể đứng ngoài cuộc

PHẠM VŨ thực hiện (phamvu@tuoitre.com.vn)
PHẠM VŨ thực hiện (phamvu@tuoitre.com.vn)

TTO - Đó là ý kiến của bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, chia sẻ về chủ đề “Giới trẻ có quan tâm đến thời cuộc?”.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Ảnh: Tự Trung
Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Ảnh: Tự Trung
“Từ thời còn sinh viên đến nay, làm ngoại giao hay làm giáo dục, tôi luôn canh cánh suy nghĩ về vị trí và chỗ đứng của VN trên thế giới. Với lịch sử, văn hóa, con người của mình, VN nhất định phải có một chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế; người VN xứng đáng được sống đàng hoàng, hạnh phúc; mọi người Việt có quyền tự hào mình là người VN…

Nói về thực tế nhiều thanh niên hiện đang có nhiều thú vui quyến rũ, hoặc những lựa chọn mang tên “riêng tư” ra khỏi sự lựa chọn mang tên “thời cuộc”, bà chia sẻ:

- Tôi cho rằng một thanh niên phấn đấu học tập để có cho mình một công việc tốt, gây dựng sự nghiệp, cuộc sống tốt cho mình là không có gì đáng chê trách. Nhưng tôi hi vọng các bạn thanh niên sẽ có hoài bão, có ước mơ để vươn lên một sự nghiệp cao hơn, rộng hơn cuộc sống của bản thân mình. Khi đó lẽ tất nhiên, họ sẽ cống hiến cho đất nước vì ai cũng có đất nước mình ở trong tim.

Thanh niên thời nay có vẻ hơi hời hợt, hay chạy theo phong trào. Bạn có thể theo phong trào thời trang, phim ảnh, ca nhạc, du lịch... nhưng với những giá trị lõi của cuộc sống như lựa chọn nghề nghiệp, hướng đi của cuộc đời thì không thể theo phong trào. Trước những vấn đề này, quyết định này, bạn phải có bản lĩnh, kiên định với lựa chọn của mình, không sợ sự khác biệt, không ngại mình là thiểu số.

* Theo bà, để tham gia, đóng góp được phần của mình vào sự phát triển của đất nước, mỗi thanh niên cần chuẩn bị những gì cho bản thân?Ai có thể giúp họ trong quá trình chuẩn bị ấy?

- Không phải bỗng nhiên mà một thanh niên sẽ có được hoài bão lớn, nhận thức đúng, lựa chọn kiên quyết cho cuộc đời mình. Nó phải được gieo mầm từ trong gia đình, vun trồng từ trong giáo dục.

Nếu trong gia đình, những câu chuyện không chỉ quanh quẩn mâm cơm mà rộng dài hơn sang những vấn đề của khu phố, thành phố, đất nước, đứa trẻ lớn lên sẽ được mở rộng tầm nhìn, biết cách đặt vấn đề và có trách nhiệm hơn với cuộc sống.

Nếu nhà trường không chỉ cung cấp kiến thức (mà hiện giờ Internet đã làm rất tốt) mà chú trọng xây dựng cho học sinh phương pháp tư duy, nhận thức chủ động, đào sâu cách phân tích, đánh giá đa chiều, nhiều góc độ cho một vấn đề, tạo cơ hội để học sinh thử thách khả năng phản biện, chủ động tranh luận... chúng ta sẽ có những thanh niên có tư duy độc lập, kiên định với lựa chọn của mình.

* Các tổ chức thanh niên nên làm gì để thu hút, lôi kéo được thanh niên tham gia các vấn đề của thời cuộc, thưa bà?

- Lợi thế của Đoàn là bộ máy hoàn chỉnh, hệ thống phủ khắp cả nước.

Đoàn nên đổi mới trước hết là ở con người. Các cán bộ Đoàn phải thực tế hơn nữa, tuyệt đối tránh hành chính hóa để trở thành cán bộ bàn giấy.

Đoàn cũng nên phối hợp với các tổ chức khác, đứng ra làm cầu nối liên kết các tổ chức xã hội khác, hỗ trợ phương tiện, thuận lợi cho họ để có những phong trào có sức tiếp cận sâu và lan tỏa rộng...

* Những ước vọng, mong ước của cô gái Tôn Nữ Thị Ninh 20 tuổi ngày xưa với đất nước, đến hôm nay có những gì đã thành hiện thực, những gì chưa? Mong ước nào của bà còn đang dành lại và chờ đợi thế hệ sau?

- Thế hệ của chúng tôi đã nguyện đấu tranh cho một nước VN hòa bình, độc lập, dân Việt được tự hào, hạnh phúc trong thịnh vượng, công bằng, công lý, dân chủ. Những mục tiêu ấy có cái đã đạt được như hòa bình, độc lập, nhưng tất cả vẫn còn phải phấn đấu để giữ gìn và vươn lên.

Chúng ta đã có độc lập về chính trị nhưng chưa thật sự độc lập về kinh tế; có pháp luật nhưng chưa thật sự công bằng, công lý; có hiến pháp mà chưa thật sự dân chủ; có phát triển kinh tế nhưng chưa xóa được nghèo khó, chưa ngăn chặn được phân hóa giàu nghèo... Đất nước của chúng ta đang chờ đợi các bạn trẻ góp phần.

Tôi tin rằng thanh niên VN hoàn toàn đủ trí tuệ, tài năng để làm những điều hay, điều đẹp cho đất nước. Bạn hãy luôn biết mình là ai, đang đứng ở đâu, mình muốn thành người thế nào, sẽ làm điều gì cho đất nước. Bạn hãy lựa chọn mục đích, giá trị, mục tiêu, con đường của mình, và bản lĩnh, bền bỉ đi lên bằng trí tuệ, khả năng, nỗ lực của mình. Bạn cũng phải tỉnh táo để biết theo những gì tích cực, tránh xa những phù phiếm, vô bổ. Đừng đánh mất bản thân, đừng tìm cách đạt kết quả bằng mọi giá.

Tổ chức Đoàn phải loại bỏ hình thức, những phong trào bề nổi để đi vào bề sâu, vào thực chất, nâng chất cuộc sống thanh niên, tiếp sức cho hoài bão của họ và góp phần xây dựng thương hiệu, niềm tự hào quốc gia. Mỗi người đều có trách nhiệm của mình với đất nước, thanh niên và Đoàn thanh niên tất nhiên không thể đứng ngoài cuộc.

__________

Mời bạn đọc tiếp tục trao đổi về chủ đề này, vui lòng gửi về: dtduy@tuoitre.com.vn

PHẠM VŨ thực hiện (phamvu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên