07/08/2014 04:33 GMT+7

Không mưa nhưng vẫn ngập

TRẦN THANH PHƯƠNG (TP.HCM)PHAN PHAN ghi
TRẦN THANH PHƯƠNG (TP.HCM)PHAN PHAN ghi

TT - Khu dân cư với hơn mấy chục hộ dân chúng tôi thường xuyên sống trong cảnh ngập úng, ngập ngay cả khi trời không mưa, do một công ty ở gần chúng tôi thường xuyên xả nước thải ra khu vực này.

3OHGms1s.jpgPhóng to
Dù trời không mưa nhưng tuyến đường ĐT7 vẫn bị ngập - Ảnh: P.Phan

Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Hóc Môn cho biết đã kiểm tra thực tế tại Công ty Dae Woong vào sáng 11-7. Kết quả cho thấy khu vực nhà ăn có xà bần, rác thải và cống bị vỡ nên không thể thoát nước được. Khi trời mưa lớn, công ty có xả tràn nước trong hồ cá ra phía ngoài đường mương. “Giải trình về nguyên nhân ngập úng tại tuyến đường ĐT7, Công ty Dae Woong cho biết trong quá trình vận chuyển, một xe tải đã làm sập tường khiến đất ùn lên, nước không thể chảy được. Chúng tôi đã yêu cầu công ty nạo vét, vệ sinh cống để khơi thông nguồn nước” - đại diện Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Hóc Môn cho biết.

Trước đó vào tháng 9-2013, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Hóc Môn cũng đã kiểm tra và xử phạt hành chính Công ty Dae Woong 5 triệu đồng do có hành vi xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Nhà tôi ở ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM, nằm ngay sau Công ty thú nhồi bông Dae Woong (chuyên sản xuất các loại đồ chơi nhồi bông, các mặt hàng về may mặc). Nhiều năm nay, nhà tôi phải chịu tình cảnh ngập úng do công ty xả nước ngay trước cổng nhà khiến khoảng sân trước nhà thường xuyên có những vũng nước lớn ứ đọng lâu ngày, mùi rất kinh khủng. Gia đình tôi phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng để nâng nền chống ngập nhưng vẫn không hiệu quả. Các hộ quanh đây đều phải làm các gờ hoặc dùng bao cát đặt trước nhà để hạn chế nước tràn vào. Dân chịu không nổi bít đường ống, công ty lại thông rồi tiếp tục xả nước thải. Tôi đứng ra phản ảnh công ty nhiều lần nhưng họ hứa hẹn rồi bỏ đó.

Do có lần xe tải chở hàng làm bể tấm đan nên ống nước thải hở ra. Tôi quan sát thấy cứ đến mùa mưa (từ đầu tháng 4 đến nay) công ty xả liên tục bằng bốn van: một van phía đầu cổng công ty, ba van còn lại dọc theo đường mương của tuyến đường ĐT7 (thuộc ấp 4, xã Đông Thạnh). Nước thải có lúc màu đen, lúc màu sữa đục, lúc không có màu nhưng có gợn bẩn. Người lớn và trẻ con bị dính nước này mẩn ngứa khắp chân tay.

Tuyến đường này dài 1,5km thường khi mưa lớn khoảng một giờ sau nước sẽ rút hết. Nhưng do nước từ công ty xả ra nên đoạn đường dài khoảng 600m bị ngập úng cả ngày. Có lúc nước ngập qua đầu gối không phân biệt được đâu là đường, đâu là mương. Đường bị ngâm nước lâu ngày đã hư hại nặng nề. Các em nhỏ chạy xe đạp bị ngã trên tuyến đường rất thường xuyên. Cách đây vài tuần có một thanh niên đang chạy xe máy thì bị té xuống mương. Chiếc xe đè lên, anh ta vùng vẫy trong biển nước. Phải bốn người chạy đến mới cùng nhau đưa chiếc xe và người thanh niên lên được.

Vào trưa 10-7, mặc dù trời không mưa nhưng đường vẫn bị ngập nặng. Tôi để ý thấy đầu giờ sáng, công ty có xả nước một lần và đến khoảng 15g lại xả thêm một lần nữa. Mấy ngày nay tình trạng cũng y như vậy, trời không mưa nhưng đường vẫn ngập do nước thải từ công ty xả ra. Trước đây UBND xã có yêu cầu phía công ty giải quyết tạm thời bằng cách cho xe xuống múc khơi thông đường mương, nhưng đến nay đã hơn hai tuần vẫn chưa tiến hành. Mấy chục hộ dân chúng tôi phải chịu cảnh khổ ngập nước đến bao giờ?

Hơn 30 hộ dân bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Văn Hây, chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết theo báo cáo của tổ kinh tế - môi trường xã, mỗi khi mưa xuống Công ty Dae Woong có xả nước ra ngoài.

“Diện tích công ty rộng, nền thấp hơn so với mặt đường nên bị ngập mỗi khi mưa. Công ty có đào một hố lớn để gom nước, đến khi đầy thì bơm ra ngoài. Tuyến đường ĐT7 lại chưa có hệ thống cống thoát nước đồng bộ nên đoạn bị ngập dài hơn 500m, có 30-35 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp. Nước xả ra không được trong nhưng là nước mưa hòa với đất cát chứ không phải nước thải ô nhiễm” - ông Hây nói.

Ông Hây cho biết thêm UBND xã đã gửi tờ trình lên Sở Giao thông vận tải và UBND thành phố chờ phê duyệt để đến cuối năm sẽ cải tạo hệ thống thoát nước của tuyến đường này.

TRẦN THANH PHƯƠNG (TP.HCM)PHAN PHAN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên