25/05/2014 05:55 GMT+7

Không đơn giản để Yêu đến tận cùng (*)

NGỌC LIÊN
NGỌC LIÊN

TT - Câu chuyện kể về người con gái đẹp, hoàn hảo và yêu thương hết lòng nhưng lại liên tiếp hứng chịu tai ương.

Nhung Kate thủ đoạn trong Ván bài tình yêuMột lít nước mắt làm tôi nhớ Thúy

2WpAmoa1.jpgPhóng to
Cao Minh Đạt và Anh Thư trong phim Yêu đến tận cùng - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Hà An (Anh Thư) thấp thoáng bóng dáng hồng nhan đa truân, nhẫn nại đi qua thử thách với dáng vẻ dịu dàng, cao quý. Yêu đến tận cùng gửi gắm rất nhiều xung quanh cô. Với người chồng đang trượt dài đến tận đáy, cô yêu cùng tận cho hết nghĩa ân. Còn với người thứ ba bỗng xuất hiện như định mệnh, thì tận cùng tình yêu anh dành cho cô là được làm tất cả vì cô mà không mong đền đáp. Thông điệp lý tưởng về tình yêu ở đây được theo đuổi khá rõ, nghiêm túc và trong sáng.

Song điều vẫn khiến người xem cảm thấy thiếu thiếu ở Yêu đến tận cùng chính là sự không đủ thấm thía nơi những mối tình ấy. Sự bàng bạc có trong kịch bản, sự nhấn nhá không đủ của đạo diễn cũng như diễn xuất. Mối tình đẹp của Hà An với chồng chỉ được thể hiện ở mấy khung hình hồi tưởng. Mở đầu phim họ đã rạn nứt. Nhưng sự gắn bó và nỗi đau đều chưa đủ nên ta cũng không rõ họ đã từng có cái gì để rạn nứt. Nhân vật của Anh Thư quá nhẫn nhịn một cách thụ động và tương đối lạnh lùng. Cô khiến người xem cảm thương nhưng không cho họ thấy tình yêu mãnh liệt trong trái tim và hành động của mình - mà nếu không có sức mạnh của nó, việc cô có thể cùng chồng vượt qua thử thách trở nên khiên cưỡng. Trong suốt cuộc bể dâu một mình cô đau đớn và suy sụp, nhưng rõ ràng hơn là chồng cô vẫn cứ hoàn toàn cô đơn, lầm lũi và vô vọng trong những tai họa dồn dập. Họ không giống hai người yêu nhau đang đau đớn mà chỉ là hai nửa song hành, chịu đựng lẫn nhau. Điều này có thể đúng trong thực tế. Nhưng nó có vẻ ngược với ý tưởng của những người làm phim, khi muốn đưa tình yêu đứng cao hơn nghịch cảnh.

Ở tuyến kia của phim, Linh Sơn đã thành công khi Phan Quân của anh là một đốm sáng trẻ trung, hồn hậu, có năng lực, có trách nhiệm, tràn trề sức sống. Tuy nhiên đến được ý tưởng “yêu đến tận cùng” thì anh không đủ sức. Khán giả phải mất mười mấy tập phim để chứng kiến sự quấn quýt của anh với Ngọc Nga (Nhung Kate) khá nhạt và vô lý. Việc anh vội vàng yêu rồi miễn cưỡng đính hôn dù luôn miệng nói không ổn (mà không rõ cái gì không ổn) gây ấn tượng về một tính cách hời hợt. Và mối tình được kỳ vọng nhất, là linh hồn của bộ phim giữa Phan Quân và Hà An xem ra cũng chưa gây được cảm giác gì tha thiết, là một kết cấu khá lệch. Tập 17,18, trong lúc tuyệt vọng An đã dựa vào Quân như một điểm tựa cuối cùng. Nhưng ngay cả giây phút đó, An vẫn lạnh lùng và Quân như thể cố gắng để yêu. Nhất là khi anh đã biết rõ trái tim mình dành cho An thì việc anh van xin nài nỉ Ngọc Nga kết hôn trong khi đã tận mắt thấy cô phản bội chỉ khiến khán giả thêm “bối rối” trước tính cách nhân vật này.

Thực tế phần chặt chẽ hơn của phim lại ở quá trình sa ngã, những va đập bi thương và tàn nhẫn của vai người chồng (Đức), được khai thác đủ và sâu. Cao Minh Đạt thể hiện thành công một kiến trúc sư có tài năng đã đổ ngã bởi chính sự kiêu hãnh đến ngạo nghễ của mình. Thời sinh viên anh vì muốn chiếm vị trí độc tôn trong một cuộc thi mà đẩy người bạn thân vào chỗ phải mất tất cả khi còn chưa kịp bắt đầu. Sự trả thù thật tàn khốc. Nhất là khi kẻ thù từng là bạn đã hiểu rõ mọi ngóc ngách của điểm yếu. Từng bước, từng bước... nợ nần quá khứ và sai lầm hiện tại quyện chặt vào nhau một cách ma quái đã đẩy anh xuống vực ngày một sâu, hợp lý một cách vô vọng.

Yêu đến tận cùng bao gồm nhiều yếu tố để hấp dẫn: thù hận, tình yêu, sự sa ngã, đổ vỡ, một chút bí ẩn ly kỳ, song vẫn không tránh khỏi cảm giác công thức mỗi thứ một chút, khá dàn trải và hơi thiếu kịch tính.

(*) Phim truyền hình 30 tập. Đạo diễn: Đỗ Đức Thịnh. Phát sóng 21g30 thứ tư, thứ năm hằng tuần.

NGỌC LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên