03/12/2006 02:04 GMT+7

Khôi phục sắc phong cổ

CAN LỘC
CAN LỘC

TT - Lâu nay việc khôi phục sắc phong cổ chỉ được tiến hành theo các công đoạn thủ công. Nhưng giờ đây, Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin để bảo tồn sắc phong cổ.

A7j8qny0.jpgPhóng to
Một sắc phong sau khi được phục chế - Ảnh: CTV

Quy trình này gồm thu thập dữ liệu của bản gốc (chụp ảnh, đo kích cỡ, ghi lại chữ viết); sau đó xử lý bằng phần mềm Photoshop, Hanosoft và phần mềm bằng chữ Hán.

Các chữ giống nhau của một bản sắc phong, nếu trước đây phải viết nhiều lần thì giờ đây chỉ thực hiện vài thao tác trên máy tính. Qui trình này rút ngắn thời gian khôi phục và đảm bảo đủ các màu như bản gốc.

Anh Nguyễn Văn Đáp, tác giả công trình, cho biết nhiều bản sắc phong cổ của các tỉnh như Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Hà Tây, Hải Phòng, Hà Nội... đã được khôi phục bằng công nghệ nói trên và cho chất lượng đảm bảo.

Sắc phong được khôi phục chủ yếu là sắc phong của tiến sĩ, danh nhân và các vị thành hoàng làng. Trong đó nhiều bản sắc phong cổ có giá trị đang đứng trước nguy cơ mai một như sắc phong thời Lê, thời Lý, sắc phong của đại thi hào Nguyễn Du... cũng được khôi phục nguyên vẹn.

Kích thước lớn nhất của sắc phong do cán bộ Bảo tàng Bắc Ninh phục chế dài khoảng 1,9m, rộng 52 phân; sắc phong bé nhất rộng khoảng 48 phân và dài 1,2m. Số lượng sắc phong khôi phục đến thời điểm này khoảng trên 1.000 bản.

CAN LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên