15/08/2011 02:47 GMT+7

Khóa học kỳ quân đội miễn phí

Q.NGUYÊN thực hiện
Q.NGUYÊN thực hiện

TT - Lần đầu tiên, một khóa Học kỳ trong quân đội được tổ chức miễn phí cho thanh thiếu niên tham gia, thay vì phải đóng chi phí 6-9 triệu đồng/khóa. Khóa huấn luyện do Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tổ chức.

sgKoqzqF.jpgPhóng to

Anh Nguyễn Quang Cường - Ảnh: Q.Nguyên

Anh Nguyễn Quang Cường, chủ nhiệm chương trình huấn luyện kỹ năng sống và Học kỳ trong quân đội của Nhà văn hóa Thanh niên, cho biết:

- 49 bạn tham gia khóa huấn luyện này được bình chọn và giới thiệu từ các quận, huyện đoàn, cơ sở Đoàn khối công nhân lao động của TP.

* Khi những khóa huấn luyện Học kỳ trong quân đội đang rất được quan tâm và phụ huynh sẵn sàng chi tiền cho con mình tham dự, thì Nhà văn hóa Thanh niên lại tổ chức một khóa huấn luyện hoàn toàn miễn phí. Lý do nào đi đến quyết định này?

- Thực tế qua ba năm tổ chức, chúng tôi gặp nhiều trường hợp đến tư vấn rồi ra về dù rất muốn tham gia vì không có điều kiện, ở đây là do chi phí khá cao. Điều này khiến chúng tôi trăn trở là làm sao để các bạn trẻ ít tiền, không có tiền vẫn được tham dự các khóa huấn luyện này, bởi không thể vì nghèo, vì khó khăn mà các bạn gia đình khó khăn phải chịu thiệt thòi. Chúng tôi mong muốn tạo ra cơ hội như nhau cho các bạn, để những bạn có hoàn cảnh khó khăn cũng được trải nghiệm trong sân chơi này.

Thách thức và chiến thắng bản thân

Sáng 14-8, 49 học viên Học kỳ trong quân đội “Thách thức và chiến thắng bản thân” đã dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trước khi bước vào chương trình huấn luyện. Đây là những bạn 13-20 tuổi, học giỏi, con em gia đình lao động nghèo, trong đó 10 bạn mồ côi đang được nuôi dưỡng tại làng SOS Gò Vấp.

Trong bốn ngày (14 đến 17-8) tại Quân đoàn 4 (Bình Dương), các bạn sẽ trải nghiệm trong môi trường sống tập thể, kỷ luật quân đội, chia sẻ các chuyên đề về giá trị bản thân, hoạch định tương lai và rèn luyện nhiều kỹ năng khác...

* Học miễn phí, liệu chương trình và mục tiêu huấn luyện cũng sẽ mang “chất lượng kiểu... miễn phí” không, thưa anh?

- Xin khẳng định dù miễn phí nhưng chương trình, điều kiện sinh hoạt, giáo viên và tất cả khâu phục vụ suốt khóa học không có gì khác biệt so với những khóa có thu phí.

Các giáo viên, ban quản trại cũng sẵn lòng tham gia mà không đòi hỏi thù lao. Quy trình tiếp nhận và làm việc với học viên, phụ huynh cũng tuân thủ nghiêm ngặt như tất cả các khóa huấn luyện khác chúng tôi đã làm. Có khác chăng là do kinh phí có hạn nên chúng tôi chỉ có thể trang bị balô, đồng phục để các bạn sử dụng suốt thời gian huấn luyện. Sau đó các bạn sẽ giặt và trả lại để sử dụng cho khóa huấn luyện miễn phí năm tới thay vì tặng luôn cho các bạn.

* Điều này sẽ được duy trì như thế nào hay tới đâu biết tới đó?

- Thật ra ngay năm thứ hai tổ chức, ý tưởng về khóa huấn luyện miễn phí đã có nhưng năm nay chúng tôi mới thực hiện được. Trong khả năng của mình, chúng tôi luôn tìm mọi cách duy trì khóa học miễn phí này và hi vọng sẽ nhận được sự trợ giúp từ nhiều nguồn lực xã hội hơn để có thể tăng gấp đôi số học viên trong năm sau.

Ngay khi lên kế hoạch tổ chức cho năm nay, chúng tôi đã dự trù số lượng học viên lớn hơn, nhưng sau khi cân đối kinh phí chỉ dừng lại con số 49 học viên.

Để tổ chức được khóa này, Nhà văn hóa Thanh niên đã nhận được sự hỗ trợ vô tư từ Bộ tư lệnh TP cho xe đưa đón, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tài trợ phần ăn sáng - tối, Quân đoàn 4 giúp toàn bộ chi phí điện nước, cơ sở vật chất suốt thời gian diễn ra chương trình. Tuy vậy, Nhà văn hóa Thanh niên cũng chi gần 150 triệu đồng từ nguồn chi hoạt động của đơn vị để tổ chức khóa này.

Q.NGUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên