Xe
24/08/2023 16:27 GMT+7

Khổ vì trạm sạc: Sạc không vào, muốn thanh toán cũng không được

Phóng viên trang Carscoops đã có một phen hú vía khi đứng trước một hành trình lớn mà không thể sạc lại xe điện.

Trong khi chất lượng xe điện đang được cải thiện tốt hơn thì chất lượng cơ sở hạ tầng sạc lại đang có dấu hiệu đi xuống, chẳng hạn như tại Mỹ - Ảnh: Carscoops

Trong khi chất lượng xe điện đang được cải thiện tốt hơn thì chất lượng cơ sở hạ tầng sạc lại đang có dấu hiệu đi xuống, chẳng hạn như tại Mỹ - Ảnh: Carscoops

Tờ Carscoops từ Mỹ đã có dịp mượn mẫu xe điện Audi Q8 e-tron 2024 để thử nghiệm trong tháng 8. Trong khi quá trình trải nghiệm xe diễn ra suôn sẻ, “ác mộng” của họ lại bắt đầu khi cần trả xe lại cho hãng mà lỗi hoàn toàn không tới từ chiếc SUV điện Đức.

Do phải trả lại xe trong ngày hôm sau với hành trình tới điểm trả dài 150km, Carscoops quyết định sạc đầy xe trong hôm trước. Họ để xe tại một điểm sạc nhanh và không quên xác nhận xe có sạc: kiểm tra đèn sạc sáng, bộ sạc cũng hiển thị thông báo đang sạc.

Tuy nhiên, khi quay lại vị trí chiếc xe điện, họ nhận được thông báo như ở ảnh dưới. Trong gần 2 tiếng “sạc”, xe không vào điện chút nào nhưng vẫn thông báo “đang sạc” và “đã hoàn tất”.

Khi đó, dung lượng pin xe chỉ còn hơn 30km - con số bằng 1/5 quãng đường cần đi, trong khi xe phải trả vào... 6h hôm sau mà lúc đó đã là 21h.

Sau 1 giờ 51 phút sạc, chiếc xe điện Audi nhận được... con số 0 tròn trĩnh - Ảnh: Carscoops

Sau 1 giờ 51 phút sạc, chiếc xe điện Audi nhận được... con số 0 tròn trĩnh - Ảnh: Carscoops

Vậy là Carscoops cuống cuồng tìm kiếm các trạm sạc gần đó. Do Audi Q8 e-tron chỉ hỗ trợ sạc tối đa nguồn 170kW, họ không cần tìm các điểm sạc quá nhanh nên tiêu chí không cần quá gắt gao. Thông qua nhiều trang web hỗ trợ bản đồ trạm sạc tại Mỹ, họ tìm được một số điểm sạc đúng ý.

Tuy nhiên, chỉ khi tới những điểm sạc đó, vấn đề về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện mới lộ ra. Một điểm sạc hiển thị hỗ trợ sạc tối đa 50kW, nhưng thực tế chỉ trả về... 7kW.

Một trạm sạc khác thì không chấp nhận bất cứ hình thức thanh toán nào bằng thẻ hay ứng dụng từ nhiều điện thoại khác nhau. Ở thời điểm này, dung lượng pin chỉ còn đủ 20km.

Tới trạm sạc tiếp theo, các hình thức thanh toán tiếp tục từ chối Carscoops. Họ bất đắc dĩ đành đi thăm dò các điểm sạc xung quanh bằng... xe xăng, sau khi dung lượng pin chiếc xe điện Audi đã gần như cạn kiệt. Tới 22h, khi họ quay trở lại với chiếc xe điện thì lại bất ngờ thanh toán được.

Tại Mỹ, hệ thống sạc công cộng do nhiều bên thứ 3 khác nhau cung cấp. Mỗi bên lại có phương thức thanh toán và ứng dụng riêng - Ảnh: Carscoops

Tại Mỹ, hệ thống sạc công cộng do nhiều bên thứ 3 khác nhau cung cấp. Mỗi bên lại có phương thức thanh toán và ứng dụng riêng - Ảnh: Carscoops

Khi đã xong bước này, rắc rối tiếp theo lại hiện ra. Điểm sạc trên chỉ hỗ trợ sạc 50kW và trong tối đa 60 phút. Điều này đồng nghĩa họ phải sạc xe... 2 lần, mỗi lần giúp hồi lại khoảng 45% dung lượng pin.

Sau khi kiểm tra xe lại một lần nữa, các thành viên Carscoops về nhà. Tuy vậy, khi đặt chân tới nhà, họ phát hiện ra quá trình sạc lại lỗi, và phải quay lại trạm sạc để khởi động lại từ đầu. Đây cũng là rắc rối cuối cùng kết thúc buổi tối đầy biến động của họ.

Bài học được Carscoops rút ra sau trải nghiệm đáng quên này là đừng tin những gì hiển thị trên cây sạc hay ứng dụng.

Hãy luôn chắc chắn chính chiếc xe điện thông báo đang được sạc, và pin đang đầy dần lên. Ngoài ra, nếu phải sử dụng xe điện cho hành trình xa, hãy cố gắng chuẩn bị sớm nhất có thể.

Mỹ nhiều trạm sạc xe điện công cộng, người dùng vẫn không chịu nổiMỹ nhiều trạm sạc xe điện công cộng, người dùng vẫn không chịu nổi

Ngay cả với một trong những quốc gia đi đầu về cơ sở hạ tầng xe điện như Mỹ, người dùng xe điện tại đây vẫn thất vọng khi nói đến chuyện sạc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên