18/05/2015 14:33 GMT+7

50 tỉ đồng xây khu lưu niệm giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Sáng 18-5, tỉnh Vĩnh Long đã long trọng tổ chức lễ khánh thành khu lưu niệm giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa, tại ấp Mỹ Phú 1, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình.

Đại biểu cắt băng khánh thành khu lưu niệm giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa - Ảnh: T.H.

Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ về tinh thần vượt khó, học giỏi, sáng tạo, hết lòng phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân mà giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa đã dành cả đời cống hiến.

Giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ (13-9-1913 - 9-8-1997), tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Ông là nhà khoa học tiên phong trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Là người vừa trực tiếp làm khoa học, vừa đặt nền móng cho sự phát triển nền khoa học và công nghệ Việt Nam. 

Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 24-11-2013, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Khu lưu niệm được thiết kế xây dựng theo không gian mở, trên diện tích hơn 16.000m2 bao gồm các hạng mục nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, phòng hội thảo, chiếu phim... Tổng mức đầu tư hơn 50 tỉ đồng.

Ngoài ra, khu lưu niệm còn có thêm Trung tâm tích hợp dữ liệu khoa học và công nghệ nhằm tạo nền tảng dữ liệu đầy đủ, sinh động về thân thế, sự nghiệp của giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa, đặc biệt là những tư liệu về hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của ông.

Giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa có những công trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc từ súng không giật trong kháng chiến chống Pháp, đến thiết bị rà phá thủy lôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đại biểu dâng hoa và thắp hương tại nhà tưởng niệm giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa - Ảnh: T.H.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư trung ương Đảng, nhấn mạnh: “Cả cuộc đời giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đúng như tên gọi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt cho ông là Trần Đại Nghĩa - đồng chí đã dành cả cuộc đời mình để làm việc vì nghĩa lớn”.

Đại biểu tham quan nhà trưng bày các hiện vật, tư liệu về thân thế và sự nghiệp cách mạng của giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa - Ảnh: T.H.
THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên