07/04/2013 05:50 GMT+7

Khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) 2013 khai mạc tại Hải Nam, Trung Quốc ngày 6-4 với chủ đề “Tái cơ cấu, trách nhiệm và hợp tác”. Mười lãnh đạo châu Á và thế giới được mời tham gia diễn đàn kéo dài ba ngày (từ 6 đến 8-4), cùng 1.477 đại diện từ 43 quốc gia và khu vực.

Diễn đàn sẽ bao gồm 50 cuộc thảo luận về phát triển ở châu Á và nhiều chủ đề từ địa ốc, y tế, mạng, đô thị hóa... Đây là sự kiện đa phương đầu tiên mà ông Tập Cận Bình chủ trì với tư cách chủ tịch Trung Quốc.

Trên Tân Hoa xã, tổng thư ký BFA Chu Văn Trọng cho biết BFA 2013 sẽ chú trọng vào “tái cơ cấu” một cách bền vững và đổi mới. Theo cơ quan nghiên cứu của BFA, các nền kinh tế lớn nhỏ của châu Á đối mặt với tỉ lệ phát triển ảm đạm trong năm 2013, vào khoảng 6%. Bên cạnh đó, “phát triển không được phân phối đến các tầng lớp xã hội khác nhau và các vấn đề môi trường, dân số và hạ tầng ngày càng lộ rõ nghiêm trọng” - ông Chu nói.

Trong khi đó, cựu đại diện thương mại Mỹ Charlene Barshefsky tham dự diễn đàn tại Hải Nam cho biết vấn đề tấn công mạng sẽ là trọng tâm trong quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, Thủ tướng Úc Julia Gillard trước hội nghị tuyên bố Bắc Kinh là “nòng cốt của các lợi ích kinh tế, chiến lược, chính trị của Úc”.

Dù BFA tham vọng sánh ngang với Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, một số ý kiến cho rằng đây chỉ là nơi “tám chuyện” của các quan chức về hưu và một số lãnh đạo còn tại nhiệm. Nhưng báo Straits Times dẫn lời giới phân tích nhận định Bắc Kinh muốn biến BFA thành một công cụ đa phương mạnh mẽ giúp thay đổi trật tự thế giới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên