10/04/2017 14:06 GMT+7

Kênh thủy lợi hơn 750 tỉ đồng chưa sử dụng đã nứt toác

DOÃN HÒA - NGÔ HOÀNG
DOÃN HÒA - NGÔ HOÀNG

TTO - Được đầu tư hơn 750 tỉ đồng và đã hoàn thành hơn 98% các hạng mục nhưng kênh tưới tiêu Châu Bình, thuộc dự án hồ chứa nước Bản Mồng, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã bị sụt lún, nứt toác nghiêm trọng.

Kênh thủy lợi Châu Bình được đầu tư hơn 750 tỉ đồng, hoàn thành 98% chưa sử dụng đã nứt toác - Ảnh: Nghi Trung
Kênh thủy lợi Châu Bình được đầu tư hơn 750 tỉ đồng, hoàn thành 98%, chưa sử dụng đã nứt toác - Ảnh: Nghi Trung

Những ngày đầu tháng 4-2017, người dân sống gần khu vực kênh tưới tiêu Châu Bình, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) phản ảnh nhiều vị trí tại dự án này đang bị sạt lở, nứt toác nghiêm trọng.

Chưa sử dụng đã hư hỏng

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Bản Mồng, công trình được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 10-2012 với số vốn 756 tỉ đồng do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Tháng 10-2014, công trình này được khởi công, đến tháng 2-2017 đã hoàn thành trên 98%.

Kênh dài gần 10km, đi qua hai xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) và Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp), được đầu tư để tiêu thoát lũ vùng trung tâm thị tứ Châu Bình; cấp nước cho 180ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt, chăn nuôi; cải tạo môi trường sinh thái trong khu vực, kết hợp phát triển du lịch, dân sinh, phòng chống lũ hạ du.

Ông Lương Văn Đại, chủ tịch UBND xã Châu Bình, cho hay đoạn kênh đi qua xã bắt đầu sạt lở từ tháng 4-2016. Đến khoảng tháng 9-2016, do ảnh hưởng của mưa lũ nên sạt lở mạnh hơn. Xã đã báo cáo lên cấp trên để có phương án khắc phục.

Ghi nhận của chúng tôi, nhiều đoạn kênh sạt lở nghiêm trọng, kể cả đoạn đã kè đá. Ngay gần chân cầu bắc qua kênh xảy ra sạt lở với diện rộng. Khối bêtông rãnh dọc, ngang gia cố mái, cống tiêu nước, gia cố cầu cũng bị hư hỏng nặng.

Bảo hiểm… chờ khắc phục sự cố

Ông Đinh Trí Lam, phó Ban quản lý dự án Bản Mồng, cho biết nguyên nhân sạt lở một phần do nước chảy xuyên lòng đất, một phần do nước mưa lũ chảy trên vùng đồi núi. Nghiêm trọng nhất là vùng thượng lưu của dòng kênh, sau 3 lần bị sạt lở đã khiến bờ kênh bị sụt xuống nham nhở đất đá.

Một vị trí kênh tưới tiêu Châu Bình bị sụt lút, hư hỏng dù chưa đưa vào sử dụng - Ảnh: D.HÒA
Một vị trí kênh tưới tiêu Châu Bình bị hư hỏng dù chưa đưa vào sử dụng - Ảnh: D.HÒA

Ban quản lý dự án Bản Mồng đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh và Cục Công trình (Bộ NN&PTNT) để tìm phương án xử lý.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tháng 9-2014, Ban quản lý dự án Bản Mồng đã ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty Bảo Việt Lâm Đồng mức phí hơn 3,7 tỉ đồng cho giá trị bảo hiểm công trình tối đa hơn 6 tỉ đồng đối với dự án đập phụ, kênh thông hồ và kênh tưới tiêu Châu Bình.

Trong năm 2016, kênh tưới tiêu Châu Bình bị sạt lở 3 lần nên phía Ban quản lý dự án Bản Mồng đã thông báo sự cố sạt lở cho Công ty Bảo Việt Lâm Đồng để giám định thiệt hại.

Theo biên bản giám định thiệt hại, nguyên nhân sạt lở theo khai báo của người được bảo hiểm và đơn vị thi công là do mưa lũ. Phía giám định đề nghị các cơ quan liên quan lập và phê duyệt biện pháp xử lý để khắc phục các tổn thất nhằm đảm bảo tiến độ công trình và hạn chế các tổn thất phát sinh, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Một lãnh đạo Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết với hợp đồng bảo hiểm công trình đập phụ, kênh thông hồ và kênh tưới tiêu Châu Bình thì phải khắc phục xong tổn thất mới được bồi thường.

“Tuy nhiên, hiện tại chưa có phương án khắc phục nào được phê duyệt bởi khó lường hết nguy cơ sạt lở phát sinh sau khi đã khắc phục sự cố ban đầu. Khi bỏ kinh phí ra khắc phục, nếu xảy ra sạt lở tiếp thì sẽ có nguy cơ đội vốn thêm nhiều”, vị này nói.

DOÃN HÒA - NGÔ HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên