07/11/2011 10:34 GMT+7

Israel: khả năng tấn công Iran ngày càng cao

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Israel Shimon Peres đã lên tiếng cảnh báo khả năng một cuộc tấn công nhắm vào Iran “đang ngày càng cao” chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo về chương trình hạt nhân của Tehran.

Israel và Mỹ sẽ tấn công Iran?

UnvCzrCX.jpgPhóng to
Tổng thống Israel Shimon Peres - Ảnh: Getty Images

Hãng tin AFP dẫn lời ông Peres nói với đài truyền hình Israel TV tối 6-11: “Các cơ quan tình báo của nhiều nước đang để mắt tới Iran đang lo ngại và gây áp lực lên lãnh đạo nước họ nhằm cảnh báo việc Iran có vũ khí hạt nhân. Chúng ta phải hướng đến những nước này để đảm bảo họ giữ cam kết của mình” - ông Peres tuyên bố.

Tuy nhiên, giáo sĩ cấp cao của Iran Ayatollah Mahmoud Alavi ngày 6-11 đã bác bỏ những tin tức về khả năng Israel tấn công quân sự Iran. Ông cho đó chỉ là một chiến dịch tuyên truyền và so sánh Israel chỉ là “mèo đội lốt hổ”.

“Những đe dọa gần đây của chế độ Do Thái với Iran chỉ là để đánh lạc hướng vấn đề nội bộ và làm yên lòng những ông chủ của họ đang phải vật lộn với phong trào phố Wall” - ông Alavi nói, ám chỉ các cuộc biểu tình phản đối chủ nghĩa tư bản diễn ra tại New York, Mỹ và đang lan nhanh ra toàn thế giới.

Ngày 4-11, Israel đã hoàn tất một cuộc tập trận lớn ở vùng Tel Aviv với các kế hoạch phản ứng nhanh chống lại những cuộc tấn công bằng tên lửa thông thường và bất thường, theo AFP. Nước này cũng đã thử thành công một “tên lửa đạn đạo” mà một quan chức quốc phòng mô tả là “đã được nghiên cứu từ lâu”, theo lời báo chí địa phương.

Trước đó một ngày, nhật báo Israel Haaretz đưa tin Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak đang tìm kiếm sự ủng hộ từ nội các cho cuộc tấn công Iran. Báo Haaretz nói vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra và báo cáo ngày 8-11 của IAEA sẽ có “hiệu ứng quyết định” đối với quyết định của Israel.

Các báo cáo trước đó của IAEA tập trung vào những nỗ lực sản xuất nguyên liệu hạt nhân của Iran, uranium và plutonium, có thể dùng sản xuất điện nhưng cũng có thể để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất, dự kiến được phát cho các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc vào ngày 8 hoặc 9-11, sẽ tập trung vào những nỗ lực chế tạo đầu đạn hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.

Haaretz cho biết đa số trong hội đồng an ninh quốc gia gồm 15 thành viên của Israel phản đối hành động quân sự chống lại Iran và chỉ tổ chức này có thể đưa ra một quyết định trọng đại như thế. Nhiều nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh Israel không thể tiến hành một chiến dịch tấn công Iran nếu không có sự hợp tác của Mỹ và nếu chưa được Washington bật đèn xanh, theo AFP.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Haaretz ngày 4-11 cho thấy 41% người được hỏi ủng hộ việc tấn công Iran, 39% phản đối và 20% không quyết định.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên