28/07/2012 18:17 GMT+7

Ischia - giấc mơ mùa hè

      NGUYỄN THỊ DỊU (tổng hợp)
      NGUYỄN THỊ DỊU (tổng hợp)

TTO - Nằm ở điểm cuối phía bắc vịnh Napoli, Ischia là hòn đảo lớn nhất trên quần đảo PhlegreanIschia và là hòn đảo núi lửa nổi tiếng trên biển Tyrrhenus, Địa Trung Hải.

I3UQBaZ6.jpgPhóng to
Ischia Ponte chụp từ trên cao - Ảnh: amalfiboatrental.com

Trải dài trên 18 hải lý (khoảng 33km) từ thành phố Napoli (Ý), Ischia có diện tích 46,3km2. Dân số trên đảo khoảng 50.000 người, nhưng vào mùa hè số lượng người cư trú ở đây tăng gấp 10 lần!

Mảnh đất được ban phước lành

Hòn đảo Ischia xinh đẹp nổi tiếng bởi nhiều tên gọi khác nhau. Ngay từ thời cổ xưa nó được biết đến với những cái tên Pithekoūsai, Aenaria, Arime. Ngày nay Ischia được đông đảo khách du lịch trên toàn thế giới yêu mến đặt tên là “hòn đảo sức khỏe”, “đảo tuổi trẻ”, “đảo nàng tiên cá” hay “ khu vườn châu Âu”… Tại sao không, khi đối với họ Ischia chính là hòn đảo của ước mơ?

Cần phải nói rằng lý do để Ischia nổi tiếng trên toàn thế giới như hôm nay phần lớn do nơi đây có kiểu tiểu khí hậu vô cùng độc đáo, nguồn nước nóng dồi dào chứa những khoáng chất đặc biệt, rất có lợi cho sức khỏe con người. Trải qua bao thời kỳ lịch sử, sâu dưới lòng đất vẫn còn giữ vẹn nguyên mạch nguồn nước nóng sưởi ấm cho hòn đảo quanh năm.

Tại đây, mặt trời chiếu sáng khá thường xuyên, kiểu thời tiết u ám, nhiều mây không quá 44 ngày trong năm, trên đảo chỉ có 22 ngày mưa. Điều kiện thời tiết quả rất lý tưởng đối với ngành công nghiệp du lịch của Ischia.

Ne0NPykk.jpgPhóng to
Lâu đài Aragonese được xây trên một tẩng đá khổng lồ nằm cạnh đảo vào năm 474 TCN bởi Hieron I - Ảnh: travel.ru

Đảo có hình dạng những mái tròn, phần trên mái vòm tự nhiên này chính là núi Epomeo với độ cao 789m so với mực nước biển. Vẻ đẹp nguyên sơ của hòn đảo thần kỳ đã làm mê đắm bao lượt khách du lịch. Trải qua bao thời gian, vẻ đẹp đó vẫn không bị sự tồn tại của con người làm mai một. Những tòa lâu đài đá cổ kính sừng sững vẫn nằm hiên ngang, ngạo nghễ trên các đỉnh núi.

Chúng khiến ta cảm thấy nghi ngờ dường như đó không phải là công trình xây dựng do bàn tay con người tạo ra. Màu trắng đá vôi của những thị trấn vùng Địa Trung Hải là điểm nhấn tuyệt vời tôn lên màu xanh tươi đằm thắm của những loài cây thường xanh và sắc vàng tươi mát từ những cánh rừng cam. Trên nền nước biển xanh ngắt trải dài đến vô tận, tầng tầng lớp lớp hai gam màu trắng xanh lục đặc biệt cho chúng ta một cảnh quan vô cùng tươi sáng.

Du lịch suối nước nóng quanh năm

Từ thời cổ đại, Empedokles từng viết trên đảo Ischia quy tụ đầy đủ tứ đại nguyên tố (thuyết tứ trụ): nước, lửa, khí và đất. Thật vậy, dưới vùng trời xanh thẳm, bao quanh là nước trong vắt, hòn đảo Ước Mơ hùng vĩ nổi lên, sâu bên trong lòng đất của hòn đảo này vẫn đang thiu ngủ một con quái vật Lửa, chính hơi thở của nó sưởi ấm và nuôi dưỡng mảnh đất phước lành này.

Theo các nhà khoa học, khoảng 40.000 năm trước, từ vụ nổ đại núi lửa Caldera - Flegreya đã hình thành núi Epomeo. Sự tạo thành nguồn nước nóng của Ischia có thể căn cứ theo đá nham thạch ở các vách đá hoặc các miệng núi lửa đã ngừng hoạt động, một trong số đó hiện là hải cảng của thành phố trung tâm đảo Ischia - Porto.

naxNn72J.jpgPhóng to
Porto - thành phố chính của Ischia - Ảnh: apteka.potrebitel.ru

Năm 1604 tổ hợp suối nước nóng đầu tiên được xây dựng trên đảo Ischia. Đến cuối thế kỷ 19 hoạt động của các suối nước nóng trên đảo Ischia thật sự có ý nghĩa mang tầm quốc tế trong việc phòng và chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe con người. “Du lịch nước nóng” hiện đại được chuyển từ một trong những khái niệm thuần túy của y học toàn cầu về chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Thành phần hóa lý của nước và bùn trên đảo Ischia vô cùng đặc biệt, cho phép chữa trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, cơ xương khớp, hệ thống nội tiết và các bệnh dạ dày, đường ruột. Hơn nữa, còn loại bỏ các vấn đề liên quan đến nha khoa và phụ khoa, rối loạn trao đổi chất…

Tất cả thành phố trên đảo Ischia đều có những tổ hợp suối nước nóng công cộng, đó là còn chưa kể phần lớn khách sạn đều sở hữu riêng những bể bơi nước nóng. Ví dụ như vùng Casamicciola Terme có đến 16 trung tâm thủy liệu pháp, Ischia-Porto - 25, Lacco Ameno - 12, Serrara-Fontana - 7, và ở Barano - 4.

VPGIxF2w.jpgPhóng to
Trên đảo Ischia xây dựng nhiều cơ sở tắm nóng công cộng dành cho tất cả mọi người - Ảnh: hotelsangiorgio.com

Các khách sạn ở Ischia sẵn sang tiếp nhận khách nghỉ dưỡng du lịch suốt quanh năm. Nhiệt độ ở các mạch nước nóng không thay đổi, sự đa dạng về gói du lịch, hệ thống y tế cho phép các khách sạn phục vụ tối đa nhu cầu của khách du lịch thuộc mọi tầng lớp đến với hòn đảo này.

Tên gọi Ischia xuất hiện lần đầu tiên trong một lá thư của Giáo hoàng Leo III gửi Charles đại đế vào năm 831 (“iscla” tách ra từ “insula”). Tuy nhiên, cũng có lập luận cho rằng nguồn gốc từ "Ischia" có liên quan đến hệ ngôn ngữ Xêmít, nguyên bản là I-schra, nghĩa là “hòn đảo đen”.

Lãnh thổ Ischia chia làm sáu thành phố chạy dọc đường bờ biển theo vòng tròn. Nếu quan sát trên bản đồ thì từ thành phố trung tâm Ischia-Chitta (hay còn gọi là Ischia-Porto) theo chiều ngược kim đồng hồ lần lượt sẽ là các thành phố: Casamicciola Terme, Lacco Ameno, Forio, Serrara Fontana và Barano d’lschia.

Du lịch là ngành công nghiệp hái ra tiền ở Ischia, tập trung vào các trung tâm spa sử dụng nguồn nước khoáng nóng và bùn núi lửa tự nhiên, phục vụ chủ yếu khách du lịch châu Âu (đặc biệt người Đức) và châu Á. Đối với cư dân trên đảo, bên cạnh tiếng Ý, tiếng Đức và Anh là ngôn ngữ thứ hai cần thiết để giao tiếp.

      NGUYỄN THỊ DỊU (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Du lịch Ý Ischia